Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ: Trump nói "một khởi đầu rất tốt" cho cuộc họp với ông Putin


Thứ 2, 16/07/2018 | 14:19


Cùng sự kiện

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào hôm nay (16/7) tại Phần Lan.

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào lúc 13h15 giờ địa phương (17h15 giờ Hà Nội) hôm nay (16/7) tại Phần Lan.

Cuộc họp riêng Trump - Putin kết thúc sau hơn hai giờ

Văn phòng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto công bố ảnh lãnh đạo nước này chụp cùng Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga. - Ảnh: Reuters.

Sau cuộc họp 1-1 kéo dài hơn hai giờ, ông Trump tuyên bố "một khởi đầu rất tốt" cho cuộc họp thượng đỉnh với Putin. 

Ông Putin muốn thảo luận với Trump về Ukraine, Syria, bán đảo Triều Tiên

Đại sứ quán Nga ở Mỹ thông báo Tổng thống Vladimir Putin muốn thảo luận về "các biện pháp bình thường hoá quan hệ, cũng như những vấn đề quốc tế, chủ yếu là tình hình ở Ukraine, Syria và bán đảo Triều Tiên và cuộc chiến chống khủng bố".

Ông Trump không nhắc tới bất cứ vấn đề nào nêu trên trong phát biểu mở đầu.

18h55:

Lãnh đạo Nga Mỹ họp riêng trong 90 phút

Ông Trump và ông Putin đã bước vào cuộc trao đổi riêng, chỉ có sự tham dự của hai người phiên dịch. Chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh không được công bố.

18h30:

"Quan hệ Mỹ-Nga chưa bao giờ tồi tệ hơn"

Bộ ngoại giao Nga cho biết họ đồng ý với đánh giá của Tổng thống Donald Trump rằng quan hệ Mỹ-Nga chưa bao giờ tồi tệ hơn.

18h15:

Ông Trump và ông Putin đã chụp ảnh chung tại Dinh Tổng thống Phần Lan ở Helsinki.

Ông Donald Trump(trái) và ông Vladimir Putin bắt tay nhau tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump(trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters.

Ông Putin nói rất vui khi gặp ông Trump. Tổng thống Trump chúc mừng Tổng thống Putin về việc World Cup 2018 được tổ chức thành công và sự thể hiện của Nga trong giải đấu.

"Tôi đã xem qua một chút... World Cup đã tổ chức rất tuyệt", ông Trump tuyên bô.

18h00:

Tổng thống Donald Trump đã đến Dinh tổng thống Phần Lan lúc 13h57 (giờ địa phương) gần một tiếng sau thời gian hội nghị thượng đỉnh dự kiến bắt đầu.

Cả ông Trump và ông Putin đều đã ở trong Dinh tổng thống.

Ông Donald Trump(trái) tiến vào Phủ Tổng thống Phần Lan, theo sau là Đệ nhất phu nhân Melania (áo vàng). Ảnh: Twitter.

17h50:

Theo các báo cáo, Tổng thống Trump đang trên đường tới dinh tổng thống.

Video: Cận cảnh Tổng thống Trump lên đường tới cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga

17h30:

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania dự kiến rời khách sạn để đến Dinh Tổng thống Phần Lan hơn 30 phút trước, tuy nhiên họ vẫn đang ở lại khách sạn do ông Putin đến muộn.

17h10:

Tổng thống Putin đã đến Helsinki

Chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp xuống sân bay Helsinki, muộn gần một giờ so với dự kiến. - Ảnh: Twitter.

Đại sứ Nga tại Phần Lan Pavel Kuznetsov (trái) đón Tổng thống Vladimir Putin khi ông đến sân bay Helsinki ở Vantaa hôm nay (16/7). Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ tuyên bố mối quan hệ với Nga 'chưa bao giờ xấu như vậy'

Tổng thống Donald Trump hôm nay(16/7) viết trên Twitter rằngm mối quan hệ Mỹ - Nga chưa bao giờ tệ như hiện tại mà nguyên nhân là do "nhiều năm ngớ ngẩn của Mỹ" và cuộc điều tra về cáo buộc Moskva can thiệp vào bầu cử tổng thống 2016.

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump đã đã có cuộc gặp ngắn tại thành phố Hamburg, Đức - Ảnh: NYT.

Hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ diễn ra tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Helsinki vào lúc 13h15 giờ địa phương (17h15 giờ Hà Nội) và kéo dài ba giờ, trong đó có cuộc họp báo về kết quả cuộc gặp, theo lịch trình chính thức của sự kiện được Phần Lan đưa ra.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận những vấn đề về quan hệ song phương cùng các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.

"Tôi không đặt nhiều kỳ vọng khi tham dự cuộc gặp (với ông Putin)", Tổng thống Donald Trump tuyên bố với hãng tin CBS News hôm 15/7 trước khi rời Anh. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng sẽ "không có gì tồi tệ" xảy ra sau cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo từng gặp nhau hai lần bên lề các hội nghị quốc tế và có ít nhất 8 cuộc điện đàm. Lần gần nhất hai ông gặp nhau khi cùng dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng tháng 11/2017.

Tuy nhiên, cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Phần Lan này mới là lần đầu tiên hai bên chính thức gặp nhau kể từ khi ông Trump nhậm chức cách đây một năm rưỡi và cũng là lần đầu tiên nguyên thủ hai nước hội kiến chính thức kể từ năm 2009.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Putin diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ xấu nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Moscow hiện chịu hàng loạt biện pháp cấm vận kinh tế và trừng phạt ngoại giao từ Washington do hoạt động của Nga tại Ukraine, Syria cũng như cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hôm 13/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra thông cáo cáo buộc 12 nhân viên tình báo Nga bị buộc tội âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 thông qua việc xâm nhập hệ thống thư điện tử và mạng máy tính của đảng Dân chủ.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 12 người bị buộc tội là thành viên của GRU - cơ quan tình báo liên bang Nga và thuộc hệ thống tình báo quân sự của Nga.

Ngay sau thông cáo này của Bộ Tư pháp, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain ra thông cáo nhấn mạnh, Tổng thống Trump "cần sẵn sàng đối đầu cứng rắn với ông Putin và thể hiện rằng Nga sẽ phải trả giá đắt".

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, một quan chức thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cũng nói rằng ông Trump nên hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Nga. Các nghị sĩ Dân chủ khác trong Quốc hội Mỹ cũng có những bình luận tương tự.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của Mỹ liên quan tới 12 nhân viên tình báo của Nga.

“Thật đáng tiếc khi việc đưa ra các thông tin sai lệch đã trở thành thông lệ ở Washington và những cáo buộc được đưa ra dựa trên những động cơ chính trị rõ ràng. Câu hỏi được nêu lên là họ sẽ tiếp tục diễn màn hài kịch đáng xấu hổ này đến bao giờ”, Bộ Ngoại giao Nga phản bác.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố những người bị Mỹ buộc tội chỉ là các nhân viên tình báo, chứ không phải là các tin tặc. Moscow cũng xác nhận cáo buộc cho rằng 12 người này xâm nhập bất hợp pháp vào các máy tính của đảng Dân chủ Mỹ không được đưa ra dựa trên bất kỳ bằng chứng xác thực nào.

Hôm 14/7, khi được hỏi “liệu ông biết gì về Tổng thống Putin”, ông chủ Nhà Trắng cho hay: "Tôi không thể nói với quý vị được... Nhìn xem, nếu chúng ta có quan hệ tốt với Nga thì đó sẽ là điều tốt. Tôi không biết rõ về ông ấy. Tôi đã gặp ông ấy vài lần và tôi tin chúng tôi sẽ có quan hệ tốt".

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định, còn quá sớm để nói nếu ông và người đồng cấp Nga là bạn bè hay kẻ thù.

GIA BẢO

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-thuong-dinh-nga---my-trump-noi-mot-khoi-dau-rat-tot-cho-cuoc-hop-voi-ong-putin-a236603.html