Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc kêu gọi đối thoại với Triều Tiên


Thứ 2, 27/03/2017 | 02:24


Cùng sự kiện

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã kêu gọi mở lại cuộc đối thoại với Triều Tiên nhằm mục đích ngăn chặn những hành động khiêu khích trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã kêu gọi mở lại cuộc đối thoại với Triều Tiên nhằm mục đích ngăn chặn những hành động khiêu khích trong tương lai.

Ông Chung cho rằng vấn đề quan trọng cốt lõi là Hàn Quốc phải thừa nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung-un là một đối tác đàm phán. "Với kinh nghiệm và các khía cạnh khác, rất khó để xem ông ấy là một đối tác đối thoại", ông Chung nói trong một cuộc phỏng vấn.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đã đến Singapore để gặp Thủ tướng Lý Hiển Long, bàn về việc mở rộng hợp tác song phương trong những vấn đề kinh tế và an ninh.

"Triều Tiên phải bị chỉ trích và xử phạt vì các cuộc thử nghiệm hạt nhân, tên lửa. Mặc dù vậy, để thay đổi chúng, trước tiên chúng ta nên đưa họ trở lại bàn đàm phán và cố gắng nhiều hơn để lắng nghe họ", Korea Times dẫn lời ông Chung Sye-kyun.

Các bình luận của Chung Sye-kyun được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Liên minh Mỹ - Hàn Quốc đang tìm kiếm những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn áp đặt đối với Triều Tiên sau một loạt các cuộc thử tên lửa và hạt nhân của nước này.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun. Ảnh: Korea Times

Theo ông Chung, biện pháp trừng phạt chưa đủ để giải quyết vấn đề hạt nhân cũng như không làm cho tình hình trở nên tốt hơn. "Căng thẳng đang dồn lén trên bán đảo Triều Tiên vì xung đột giữa hai cường quốc ở Đông Bắc Á (trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD). Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu tình hình này tiếp diễn”.

"Chúng ta phải làm nhiều hơn để thuyết phục các nước láng giềng. Hàn Quốc cũng cần áp dụng cách tiếp cận sáng tạo hơn như kết hợp biện pháp trừng phạt với các chính sách đối thoại hoặc hợp tác", ông Chung khẳng định.

Nhà lập pháp đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc phải đợi phê chuẩn từ Quốc hội cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

"Chính phủ nên phối hợp với Quốc hội để đưa ra kết luận tốt nhất. Tôi không mù quáng chống lại việc triển khai, tôi sẵn lòng chấp nhận nếu quyết định được đưa ra sau cuộc thảo luận đầy đủ", ông nói.

Về việc sửa đổi hiến pháp, vị lãnh đạo 66 tuổi nói rằng cần tập trung vào việc cắt giảm quyền hạn của Tổng thống.

Đã có nhiều ý kiến xung quanh việc sửa đổi hiến pháp sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị buộc tội. Nhiều người tin rằng sự tập trung quyền lực của Tổng thống là thủ phạm then chốt đằng sau vụ bê bối chính trị kết thúc bằng việc phế truất bà Park.

Ông Chung nói rằng một vị Tổng thống mới nên là người có tầm nhìn và chiến lược. "Hàn Quốc đang đối đầu với nhiều khó khăn, chẳng hạn như tình trạng phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, tỷ lệ sinh thấp, dân số già và sự phân cực sâu sắc. Làm việc chăm chỉ là không đủ. Chúng ta cần một nhà lãnh đạo có thể giúp đất nước vượt qua những thách thức này".

(Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-quoc-hoi-han-quoc-keu-goi-doi-thoai-voi-trieu-tien-a185415.html