Chuyên gia khuyên Trung Quốc nên thận trọng sau bài phát biểu của ông Trump


Thứ 4, 01/03/2017 | 12:45


Tổng thống Donald Trump cáo buộc rằng Trung Quốc gây ra việc đóng cửa 60.000 nhà máy của Mỹ là tín hiệu để Bắc Kinh thận trọng hơn, chuyên gia thương mại cho biết.

Tổng thống Donald Trump cáo buộc rằng Trung Quốc gây ra việc đóng cửa 60.000 nhà máy của Mỹ là tín hiệu để Bắc Kinh thận trọng hơn, chuyên gia thương mại cho biết.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình trước Quốc hội tối 28/2 (giờ Mỹ), ông Trump đã công bố kế hoạch phát triển quân sự, nhắc lại lập trường chống chủ nghĩa khủng bố. Tân Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi xây dựng hệ thống nhập cư và cam kết sẽ tăng gấp 3 lần cơ sở hạ tầng mới.

Đặc biệt, ông Trump tập trung nhấn mạnh rằng thương mại quốc tế đã và đang gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ. Ông cũng úp mở về việc áp đặt thuế và thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của các nước khác để củng cố vị trí thương mại của Mỹ, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

"Chúng ta đã mất hơn 1/4 số việc làm trong nhà xưởng kể từ khi gia nhập NAFTA. Chúng ta cũng mất 60.000 nhà máy kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001. Hiện nay, khi chúng ta vận chuyển sản phẩm ra khỏi nước Mỹ, nhiều quốc gia yêu cầu trả thuế rất cao. Thế nhưng, khi các công ty nước ngoài đưa sản phẩm của họ vào Mỹ, chúng ta tính phí với với mức gần như không tính", ông Trump nói.

Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc tham gia WTO khiến Mỹ đóng cửa 60.000 nhà máy. Ảnh: SCMP

Sau khi nghe bài phát biểu, Huo Jianguo, Phó Chủ tịch của Hiệp hội Nghiên cứu WTO thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Bắc Kinh nên chuẩn bị tinh thần đối mặt xung đột thương mại sắp tới với Mỹ - vấn đề chỉ còn là thời gian và quy mô”.

Đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ đã được coi là các khái niệm trung tâm trong quan điểm của Donald Trump về thương mại. Ông Wang Huiyao, Chủ tịch của Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa, một cố vấn của Hội đồng Nhà nước nói: "Sự đóng góp của Trung Quốc nhằm tạo ra việc làm mới cho người Mỹ và duy trì giá tiêu dùng thấp trong nhiều năm qua đã bị bỏ qua".

Mặc dù ý tưởng và tính cách của ông Trump chưa bao giờ thay đổi, ông đã khá linh hoạt trong mối quan hệ với Trung Quốc. Trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump từng dọa sẽ đánh thuế 45% đối với hàng hóa Trung Quốc. Mới đây, ông cũng nói rằng Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

Tân Tổng thống Mỹ cũng từng tái khẳng định với Chủ tịch Tập Cận Bình, cam kết rằng Mỹ ủng hộ chính sách Một Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trump dường như vẫn rất băn khoăn về chính sách này.

"Ông ấy không thể hiện tình hữu nghị, cũng không yếu đuối. Donald Trump đã liên tục thử nghiệm vấn đề mấu chốt của Bắc Kinh", ông Huo cho biết.

Sau cuộc điện đàm với ông Tập cách đây 2 tuần, ông Trump đã gặp Ủy viên quốc vụ Dương Khiết Trì, người được cho là sẽ tổ chức một cuộc họp mặt giữa 2 nhà lãnh đạo.

(Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-khuyen-trung-quoc-nen-than-trong-sau-bai-phat-bieu-cua-ong-trump-a182602.html