Chuyên gia nghi tàu khu trục của Hải quân Mỹ bị tấn công mạng?


Thứ 4, 23/08/2017 | 01:13


Cùng sự kiện

Đô đốc Hải quân John Richardson cho biết, cuộc điều tra sẽ tính đến cả giả thuyết con tàu bị tấn công mạng hay là mục tiêu của một âm mưu phá hoại nào đó.

Đô đốc Hải quân John Richardson cho biết, cuộc điều tra sẽ tính đến cả giả thuyết con tàu bị tấn công mạng hay là mục tiêu của một âm mưu phá hoại nào đó.

Theo báo Dân trí, Hải quân Mỹ đã chỉ đạo tiến hành một cuộc điều tra toàn bộ Hạm đội 7 của họ đóng ở Nhật Bản sau khi tàu khu trục USS John S. McCain đâm va một tàu dầu và bị hư hại nặng.

Đô đốc Hải quân John Richardson cho biết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng, cuộc điều tra sẽ tính đến cả giả thuyết con tàu bị tấn công mạng hay là mục tiêu của một âm mưu phá hoại nào đó. “Chúng tôi sẽ xem xét mọi giả thuyết”, ông Richardson nói.

Giả thuyết con tàu bị tấn công mạng được lưu tâm hơn sau khi đây là vụ thứ 4 kể từ đầu năm nay tàu chiến Mỹ va chạm với tàu hàng.

Jeff Stutzman, cựu chuyên gia về chiến tranh mạng của Hải quân Mỹ, nhận định: “Nguyên nhân va chạm có thể tồi tệ hơn lỗi con người bởi việc điều khiển con tàu cần nhiều người kiểm soát và đối trọng. Khi đi qua eo biển Malacca không có chuyện một tàu khu trục hải quân không có một đội ngũ hoa tiêu quan sát toàn diện radar”.

Khu trục hạm USS John S.McCain sau vụ va chạm với tàu chở dầu ngoài khơi Singapore -  Ảnh: REUTERS

Itay Glick, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Votiro, nói nguyên nhân đầu tiên mà ông nghĩ tới đó là con tàu bị tấn công mạng. “Tôi không tin đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Cả tàu USS McCain và USS Fitzgerald đều thuộc Hạm đội 7, hai vụ việc chắc hẳn có sự liên hệ”.

Cựu chuyên gia an ninh mạng của cơ quan tình báo Israel này cũng cho rằng có hai cách để tấn công mạng tàu chiến là tấn công vào hệ thống GPS hoặc sử dụng phần mềm độc hại xâm nhập vào hệ thống máy tính của tàu.

“Bất cứ khi nào con tàu hay hệ thống định vị của con tàu do máy tính điều hành thì nguy cơ bị tấn công mạng càng lớn”, ông Glick nhận định.

Theo TTXVN, sáng ngày 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain dài 501m của Mỹ đã va chạm với tàu chở dầu Alnic MC dài 596m trên vùng biển Đông Nam Á, khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, làm khu trục hạm bị hõm một lỗ lớn bên mạn trái, khiến nước tràn vào buồng ngủ của thủy thủ đoàn, buồng liên lạc và để máy móc của tàu.

Trong khi đó, chính phủ Singapore báo cáo không một ai thuộc thủy thủ đoàn trên tàu chở hàng Alnic bị thương, cũng như không hề xảy ra sự cố rò rỉ dầu hay chất hóa học.

Hiện tàu khu trục USS John S. McCain đã được đưa về căn cứ hải quân Singapore. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Mattis, Hải quân Mỹ đã thông báo dừng mọi hoạt động hàng hải để kiểm tra lại quy trình huấn luyện cũng như xác nhận năng lực của các lực lượng đang hoạt động tại khu vực Nhật Bản.

Vẫn chưa có lời giải thích về nguyên nhân gây ra vụ va chạm vào sáng 21/8.

Trước đó hơn 2 tháng, vào rạng sáng 17/6, tàu khu trục USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm trên vùng biển Nhật Bản, khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.

Sau khi điều tra, vào tuần trước, Hạm trưởng, Giám đốc điều hành và Thượng sĩ thủy sư của tàu khu trục USS Fitzgerald đã buộc rời khỏi nhiệm vụ.  

Trong một tuyên bố liên quan, Hạm đội 7 viết: “Vụ va chạm có thể tránh được, và cả hai con tàu đều thể hiện kỹ năng chỉ huy tàu yếu kém”, nhấn mạnh kíp trực mắc lỗi là một phần nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-nghi-tau-khu-truc-cua-hai-quan-my-bi-tan-cong-mang-a199735.html