Chuyển S-300 tới Syria, Nga có thể đóng cửa không phận nước này bất cứ lúc nào


Thứ 3, 25/09/2018 | 14:09


Cùng sự kiện

Việc Nga gửi S-300 đến Syria, theo ông Vladimir Ermakov, sẽ giúp đóng cửa một phần không phận Syria khi cần thiết, mang lại sự bình ổn trong khu vực.

Việc Nga gửi S-300 đến Syria, theo ông Vladimir Ermakov, sẽ giúp đóng cửa một phần không phận Syria khi cần thiết, mang lại sự bình ổn trong khu vực.

Hệ thống S-300. Ảnh: Sputnik

Phát biểu hôm nay, 25/9, về việc Moscow tuyên bố sớm chuyển giao hệ thống S-300 cho Damascus, Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí Bộ Ngoại giao Nga – ông Vladimir Ermakov nhấn mạnh các quốc gia “đều có quyền hỗ trợ về mặt quốc phòng cho đối tác”.

Quan chức này nhấn mạnh, việc cung cấp S-300 cho Syria cho phép đóng cửa một phần không phận bất cứ khi nào cần thiết.

Mặt khác, ông Ermakov bác bỏ ý kiến của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng, việc Nga chuyển S-300 cho Syria là hành động "leo thang căng thẳng".

Ông Ermakov khẳng định: “Hệ thống này hoạt động hoàn toàn với mục đích phòng thủ. Vì vậy, khi Mỹ nói rằng S-300 đang gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của nước này, thì đó là phát ngôn không chính xác”.

“Thực tế, hoạt động này sẽ giúp mang lại sự ổn định cho khu vực bởi vì chúng tôi có thể đóng cửa không phận Syria bất cứ khi nào cần thiết, và trên hết lực lượng của chúng tôi có mặt ở đây theo lời đề nghị của chính phủ Syria sẽ được bảo vệ”, ông Ermakov nói.

Phát biểu hôm nay, 24/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Moscow sẽ chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tiên tiến cho Syria trong vòng hai tuần tới, như một biện pháp đáp trả Israel sau vụ trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn nhầm hôm 17/9.

Giới chuyên gia cho rằng, sau vụ việc trên, Nga có thể sẽ đóng cửa không phận Syria với các máy bay chiến đấu của Israel.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-s-300-toi-syria-nga-co-the-dong-cua-khong-phan-nuoc-nay-bat-cu-luc-nao-a245396.html