CIA cảnh báo Triều Tiên sắp thử bom nhiệt hạch cực mạnh


Thứ 2, 09/10/2017 | 03:26


Cùng sự kiện

Bình Nhưỡng có khả năng thử nghiệm bom nhiệt hạch vào ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10, các quan chức của Cục Tình báo Trung ương (CIA)...

Bình Nhưỡng có khả năng thử nghiệm bom nhiệt hạch vào ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10, các quan chức của Cục Tình báo Trung ương (CIA) và các tướng lĩnh Mỹ cảnh báo.

Daily Star dẫn lời các chuyên gia tiết lộ, Triều Tiên đã không phóng tên lửa hay thử hạt nhân kể từ hôm 15/9. Tuy nhiên, từ thời điểm đó, căng thẳng ở khu vực này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các quan chức của Cục Tình báo Trung ương (CIA) và các tướng lĩnh Mỹ cảnh báo Triều Tiên có khả năng sẽ thử bom nhiệt hạch, hay có thể là thử một một tên lửa, vào ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10.

Ông Kim Jong-un kiểm tra đầu đạn hạt nhân ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters.

Theo chuyên gia an ninh Robert A. Manning thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, khả năng Triều Tiên thử tên lửa hay hạt nhân vào ngày 10/10 tới là 50%.

“Ông Kim Jong-un gần đây đã không lên tiếng, nguyên nhân ra sao thì chỉ ông ấy mới rõ. Triều Tiên thích bắn pháo hoa trong ngày trọng đại. Và ông Kim Jong-un đang nóng lòng muốn sở hữu được một tên lửa đạn đạo liên lục địa đáng tin cậy và một quả bom nhiệt hạch có thể tàn phá cả một thành phố”, chuyên gia Manning nhận định.

Trong tuần này, các quan chức hàng đầu của CIA cảnh báo Mỹ nên có sẵn phương án hành động trong ngày 10/10. Phó Trợ lý giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên thuộc CIA Yong Suk Lee nói rằng, cả thế giới cần chuẩn bị trước các động thái từ nước này.

Bình Nhưỡng đã chuẩn bị sẵn sàng cho lễ kỷ niệm tầm cỡ quốc gia trong ngày 10/10. Theo các chuyên gia, chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường thử tên lửa hoặc hạt nhân trong các ngày lễ quan trọng và xem đó như “pháo hoa” để chào mừng các sự kiện này.

Theo Daily Star, Không quân Mỹ đã điều hai máy bay do thám tên lửa Cobra Ball tới bán đảo Triều Tiên. Các máy bay này có nhiệm vụ phát hiện các hoạt động bất thường xung quanh các bãi thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Nhiều chuyên gia lo rằng Bình Nhưỡng thử nghiệm loại vũ khí mà các nhà phân tích mô tả là “Juche Bird”, nghĩa là tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Juche Bird có thể sẽ được triển khai từ bờ biển phía đông của Triều Tiên và hướng về phía Thái Bình Dương.

Tên lửa hạt nhân Triều Tiên được nhận định là sẽ phát nổ ngoài biển và là vụ nổ đầu tiên theo hình thức này trong gần 30 năm qua. Trước đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cũng từng tuyên bố nước này dự kiến thử bom nhiệt hạch “mạnh nhất từ trước đến nay” ở Thái Bình Dương.

Harry Kazianis, biên tập viên của tờ National Interest cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ nhanh chóng cần phải thử tên lửa ở “điều kiện chiến trường”.

“Họ cần phải thử nghiệm như vậy do phóng tên lửa thẳng đứng, bay cao hàng ngàn km không phải là phương thức sử dụng loại vũ khí này nếu chiến tranh diễn ra”.

GIA BẢO (Theo Daily Star)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-canh-bao-trieu-tien-sap-thu-bom-nhiet-hach-cuc-manh-a204558.html