Cố vấn kinh tế của Cựu Tổng thống Obama và Clinton tự sát


Thứ 3, 19/03/2019 | 11:45


Alan Krueger, nhà kinh tế thị trường lao động của Đại học Princeton, từng là cố vấn kinh tế hàng đầu cho TT Barack Obama và Bill Clinton, đã qua đời vào cuối tuần trước.

Alan Krueger, một nhà kinh tế thị trường lao động của Đại học Princeton, từng là cố vấn kinh tế hàng đầu cho Cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton, đã qua đời vào cuối tuần trước ở tuổi 58. 

Gia đình giáo sư Alan Krueger đã có thông báo chính thức vào 18/3 về cái chết của ông: “Với sự đau buồn to lớn, chúng tôi xin thông báo giáo sư Alan B. Krueger, người chồng đáng mến, người cha, giáo sư kinh tế Đại học Princeton đã tự sát cuối tuần trước”.

Tuy nhiên trong tuyên bố không nêu rõ hoàn cảnh dẫn đến cái chết của Krueger. Thông tin này cũng được trường Đại học Princeton xác nhận ngay trong ngày. 

Ông Alan B. Krueger. Ảnh: Reuters.

Alan Krueger là Giám đốc sáng lập Trung tâm Nghiên cứu điều tra của Đại học Princeton và phụ trách nghiên cứu ở Cơ quan Nghiên cứu kinh tế quốc gia và Viện Nghiên cứu thị trường lao động (IZA).

Ông Krueger từng phục vụ trong hai chính quyền gần đây nhất thuộc Đảng Dân chủ - với tư cách là Trưởng chuyên gia kinh tế tại Bộ Lao động Mỹ trong thời kỳ của bà Clinton và là chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng cho Obama.

Ông đã giảng dạy kinh tế tại Princeton từ năm 1987. Tuần trước, Krueger đã giảng bài tại Đại học Stanford ở California về phân phối thu nhập và điều tiết thị trường lao động có tên là “Tại sao thu nhập cơ bản hiện nay gây tranh cãi?”

Trường Đại học Princeton cho biết: “Giáo sư Alan thực sự là một người đi đầu trong lĩnh vực của ông ấy. Những nghiên cứu và bài giảng dạy của ông được mọi người vô cùng thán phục”

Ngoài lĩnh vực kinh tế, Krueger còn quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác. Ví dụ, Krueger viết sách về những đề tài như nhạc rock, hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe, giá trị của giáo dục đại học và cả chủ nghĩa khủng bố. 

Trên Facebook cá nhân, cựu Tổng thống Obama viết về người cựu cố vấn của mình: “Ông ấy coi chính sách kinh tế không phải là một vấn đề gồm các lý thuyết trừu tượng mà là một cách thức để làm cho cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn. Ông ấy sâu sắc hơn các con số trên màn hình và biểu đồ trên trang giấy”.

Ông Alan Krueger (trái) và Tổng thống Barack Obama.

Krueger từng được nhận nhiều giải thưởng, trong đó có giải Kershaw từ Hiệp hội Quản lý và Chính sách Công năm 1997 vì những đóng góp nổi bật trong phân tích chính sách công, trong khi lúc đó ông mới chỉ dưới 40 tuổi.

Ninh Giang  (theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-kinh-te-cua-cuu-tong-thong-obama-va-clinton-tu-sat-a267247.html