Cố vấn Nhà Trắng: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam đã thành công


Thứ 2, 04/03/2019 | 03:23


Cùng sự kiện

Cố vấn Nhà Trắng nhận định Hội nghị Mỹ - Triều vừa qua tại Việt Nam là một thành công, khi Tổng thống Trump đã bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích quốc gia.

Cố vấn Nhà Trắng nhận định Hội nghị Mỹ - Triều vừa qua tại Việt Nam là một thành công, khi Tổng thống Trump đã bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích quốc gia.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: Getty

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton đã tham gia 3 cuộc phỏng vấn với các kênh Fox News, CNN và CBS nhằm bảo vệ những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

“Tôi không coi hội nghị thượng đỉnh lần này là một thất bại. Tôi xem đó là thành công vì tổng thống đã bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia của Mỹ”, ông Bolton nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS hôm 3/3.

Ông Bolton cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuẩn bị đầy đủ cho các cuộc đàm phán tiếp theo ở cấp thấp hơn và sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần ba với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào thời điểm phù hợp.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã cố gắng thuyết phục Chủ tịch Kim Jong-un chấp thuận thỏa thuận có lợi cho Triều Tiên. Tuy nhiên, nỗ lực của ông chủ Nhà Trắng rốt cuộc không thành công và buộc tổng thống phải rời đi.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hôm 28/2 đã kết thúc mà không đưa ra được thỏa thuận chung nào, mặc dù cả hai đều nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt đóng vai trò trọng tâm.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton (trái) và những người khác tham dự cuộc gặp song phương mở rộng tại khách sạn Metropole với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 28/2. Ảnh: Reuters.

Ông Bolton cũng cho biết ông Trump đã mang theo lập trường cứng rắn khi tới đàm phán với Triều Tiên. Bất chấp một số chỉ trích về cuộc gặp, ông nói rằng quan điểm của ông Trump là ông ấy "không mất gì".

Cố vấn an ninh quốc gia cho rằng ông Trump đã "đảo ngược ngoại giao truyền thống" và thực hiện bước đi táo bạo trong vấn đề Triều Tiên, điều mà ba chính quyền trước đây chưa làm được.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định: “Nếu bạn không thể đạt được một thỏa thuận tốt, và chính tổng thống cũng đã đề xuất với Triều Tiên thỏa thuận tốt nhất có thể, thì việc không đạt được thỏa thuận còn tốt hơn một thỏa thuận tồi”.

Theo ông Bolton, mục tiêu của Mỹ trong việc đảm bảo Triều Tiên sẽ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của nước này vẫn nằm trong chính sách của chính quyền Trump.

“Những gì tổng thống nói ngay từ đầu đó là, Triều Tiên có thể có triển vọng về một tương lai kinh tế rất tươi sáng nếu nước này đưa ra quyết định chiến lược về việc phi hạt nhân hóa. Tổng thống đã mở cánh cửa đó cho Triều Tiên tại Singapore. Nhưng họ (Triều Tiên) không làm được. Ông Trump lại tiếp tục mở cánh cửa một lần nữa tại Hà Nội. Nhưng họ vẫn không làm được. Và ông ấy sẵn sàng mở lại một lần nữa”, cố vấn an ninh Nhà Trắng khẳng định.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-nha-trang-hoi-nghi-thuong-dinh-my---trieu-tai-viet-nam-da-thanh-cong-a265103.html