Công dân thứ 3 bị bắt giữ, thủ tướng Canada lên tiếng


Thứ 5, 20/12/2018 | 08:19


Cùng sự kiện

Thủ tướng Canada cho biết ông đang yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về các vụ giam giữ, song cho rằng vụ thứ ba không liên quan tới 2 vụ trước đó.

Thủ tướng Canada cho biết ông đang yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về các vụ giam giữ, song cho rằng vụ thứ ba không liên quan tới 2 vụ trước đó. 

Thủ tướng Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo hôm 19/12. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang đứng trước áp lực phải lên tiếng mạnh mẽ sau ba vụ công dân Canada bị bắt tại Trung Quốc kể từ ngày 1/12, thời điểm bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính toàn cầu tập đoàn Huawei của Trung Quốc, bị bắt ở Canada theo yêu cầu của Mỹ.

"Vụ thứ ba không giống hai vụ trước", ông Trudeau khẳng định bằng tiếng Pháp trong cuộc họp báo ngày 19/12 (giờ địa phương). 

Trước các chỉ trích nói bản thân đã quá "ngây thơ" (lời của lãnh đạo Bảo thủ Canada) và lép vế trước Trung Quốc, thủ tướng Canada cho rằng các tuyên bố chính trị có thể làm hài lòng vài người nhưng sẽ cản trở việc phóng thích các công dân bị bắt giữ.

"Chúng tôi sẽ tiếp nhận mọi tình huống một cách cẩn thận và nghiêm túc. Người Canada hiểu rằng mặc dù tuyên bố chính trị có thể thỏa đáng trong thời gian ngắn để cho thấy như bạn đang phản ứng và làm điều gì đó đáng kể, nhưng nó có thể không trực tiếp tạo ra kết quả mà chúng ta muốn, đó là đưa những người Canada trở về nhà an toàn”, ông Trudeau phát biểu.

Ông Trudeau cho biết ông cũng đang yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về các vụ giam giữ.

Theo báo Globe and Mail của Canada, công dân Canada thứ ba gặp rắc rối ở Trung Quốc là một nữ giáo viên dạy tiếng Anh tên Sarah McIver. Bà này bị bắt vì vi phạm chính sách thị thực của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác nhận cũng chẳng phủ nhận thông tin. Hai công dân Canada bị bắt trước đó là cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Phía Trung Quốc đưa ra cáo buộc hai người này có các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc.

Cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor (trái) bị bắt giữ trước đó. Ảnh: CNN

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với Canada Press, Thủ tướng Trudeau cho biết, Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum ngày 14/12 đã được phép tiếp cận lãnh sự với cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig lần đầu tiên kể từ khi bị Bắc Kinh bắt giữ vì nghi ngờ gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Ông Trudeau cũng tin tưởng rằng, các nhà ngoại giao Canada sẽ sớm được cấp quyền tiếp cận "trong thời gian ngắn" đối với doanh nhân Michael Spavor, người Canada thứ hai bị giam giữ tại Trung Quốc.

Giám đốc tài chính và cũng là con gái nhà sáng lập Huawei Mạnh Vãn Châu bị phía Canada tạm giữ vào ngày 1/12 theo yêu cầu của công tố viên New York do cáo buộc bà vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ vụ bắt giữ này và đe dọa Canada sẽ phải đối mặt với những "hậu quả nghiêm trọng" nếu bà Mạnh không được trả tự do.

Bà Mạnh được bảo lãnh tại ngoại hôm 10/12 với số tiền tương đương 7,5 triệu USD.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dan-thu-3-bi-bat-giu-thu-tuong-canada-len-tieng-a255847.html