Công tố viên Hàn Quốc yêu cầu bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye


Thứ 2, 27/03/2017 | 08:24


Cùng sự kiện

Hôm nay (27/3), các công tố viên Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét để xin lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye vì cáo buộc tham nhũng.

Hôm nay (27/3), các công tố viên Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét để xin lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye vì cáo buộc tham nhũng.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - người bị phế truất sau một phán quyết lịch sử hồi đầu tháng 3, đã bị thẩm vấn tại văn phòng công tố viên vì cáo buộc hối lộ, tống tiền và lạm dụng chức vụ.

Sau một cuộc thẩm vấn kéo dài, đầy mệt mỏi của Park Geun-hye, các công tố viên sẽ quyết định xem họ có đủ bằng chứng để yêu cầu tòa ra lệnh bắt giữ bà Park hay không. Nếu bị kết án, bà sẽ là cựu Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên phải đối mặt với tội trạng. Trước đó, từ giữa những năm 1990, 2 nhà cựu độc tài quân đội nước này cũng từng bị bỏ tù vì tội tham nhũng và nổi loạn.

"Tôi xin lỗi vì đã làm phiền người dân", bà Park nói với các phóng viên tập trung tại lối vào của Văn phòng Kiểm sát Quận trung tâm Seoul. "Tôi sẽ trả lời trung thực với cuộc điều tra".

Bà Park cùng với các luật sư, là cựu Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên bị các công tố viên thẩm vấn, tính từ hồi năm 2009.

Công tố viên Hàn Quốc kêu gọi bắt giữ Park Geun-hye. Ảnh: Korea Times

Chuyến đi kéo dài 10 phút của bà Park tới văn phòng công tố viên đã được phát sóng trên toàn quốc. Khi đoàn xe đưa bà ra khỏi nhà, hàng trăm người ủng hộ đã tập trung tới ngôi nhà riêng, vẫy cờ Hàn Quốc và lên tên bà.

Cảnh sát đã phải thành lập một hàng rào để ngăn chặn những người biểu tình đổ ra đường.

Park Geun-hye phải đối mặt với cáo buộc thông đồng với một người bạn lâu năm Choi Soon-sil để thu về hàng chục triệu USD từ các doanh nghiệp lớn, bao gồm hơn 38 triệu USD từ Samsung. Cả bà Choi và lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong đều đã bị bắt và truy tố về tội hối lộ và một loạt cáo buộc hình sự khác.

Khi truy tố bà Choi và ông Lee, các công tố viên đã xác định bà Park là một kẻ đồng phạm.

Vào ngày 9/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc luận tội bà Park. Vào ngày 10/3, Toà án Hiến pháp đã chính thức bãi nhiệm bà khỏi nhiệm kỳ bằng cách nhất trí duy trì việc luận tội.

Bà Park đã nhiều lần xin lỗi vì vụ bê bối. Tuy nhiên, bà đã phủ nhận tất cả các sai phạm pháp lý. Hầu hết người dân Hàn Quốc coi việc phế truất Tổng thống là một bước đi quan trọng để kết thúc mối quan hệ tham nhũng giữa chính phủ với doanh nghiệp lớn.

Khi còn là Tổng thống, bà Park đã từ chối thẩm vấn hoặc làm chứng tại Toà án Hiến pháp. Thế nhưng, bây giờ chỉ còn là một công dân bình thường, Park Geun-hye không còn được hưởng đặc quyền miễn trừ khỏi điều tra hình sự.

(Theo NY Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-to-vien-han-quoc-yeu-cau-bat-giu-cuu-tong-thong-park-geun-hye-a185466.html