Cuộc đại tuyệt chủng lần 6 của Trái Đất có thể xảy ra vào năm 2100


Thứ 6, 22/09/2017 | 08:56


Cùng sự kiện

Trong 540 triệu năm qua, Trái đất đã trải qua 5 sự kiện tuyệt chủng hàng loạt, trong đó vụ tồi tệ nhất đã xóa sổ hơn 9% trăm sinh vật biển trên hành tinh này.

Trong 540 triệu năm qua, Trái đất đã trải qua 5 sự kiện tuyệt chủng hàng loạt, trong đó vụ tồi tệ nhất đã xóa sổ hơn 9% trăm sinh vật biển trên hành tinh này. Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy thảm họa tương tự này có thể không còn quá xa nữa.

Nhà địa lý và toán học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Massachusetts (MIT), Daniel Rothman – người đã nghiên cứu sự tuyệt chủng hàng loạt trước đó, dự báo tương lai chết chóc có thể là 83 năm nữa.

5 thảm hoạ trước đó từng xảy ra trong hàng triệu năm và liên quan đến chu trình tự nhiên của xáo trộn carbon từ các đại dương và khí quyển, kết quả cho thấy, trong một số trường hợp, cái chết đã diễn ra ở hầu hết sự sống trên trái đất.

"Sự xáo trộn trong chu kỳ carbon tự nhiên thông qua bầu khí quyển, đại dương, đời sống động thực vật giữ vai trò quan trọng tới sự khởi phát của cuộc đại tuyệt chủng", giáo sư Daniel Rothman tuyên bố.

Ảnh minh họa: Reuters.

Thứ nhất, liên quan đến những thay đổi trong chu trình carbon trong một khoảng thời gian kéo dài hàng ngàn hoặc hàng triệu năm. Sự tuyệt chủng hàng loạt sẽ xảy ra nếu tốc độ thay đổi trong chu kỳ diễn ra nhanh hơn các hệ sinh thái toàn cầu có thể thích ứng.

Thứ hai liên quan đến kích thước hoặc cường độ của dòng carbon trong một khoảng thời gian ngắn hơn, như đã xảy ra trong thế kỷ trước.

Nghiên cứu của MIT cho thấy, cuộc đại tuyệt chủng tồi tệ nhất, Great Dying, đã xóa sổ 96% sinh vật trên Trái Đất 248 triệu năm trước. Nó diễn ra khi sự xáo trộn vượt quá ngưỡng tạo nên thảm họa ở mức cao nhất từng được biết đến.

Giáo sư Rothman cho biết, kịch bản tích cực nhất cho thấy, Trái Đất sẽ tiếp nhận thêm 310 tỷ tấn carbon trước khi cuộc đại tuyệt chủng khởi phát. Rothman ước tính đây là 310 gigatons. Ông cho rằng khi lượng carbon dioxide tăng lên trong thế kỷ qua, sự tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu có thể là do con số ước tính rằng con người sẽ thêm khoảng 310 gigaton vào chu trình vào năm 2100. Trong suốt quá trình nghiên cứu, ông Rothman đã xác định được 31 trường hợp trong 542 triệu năm qua, bao gồm một sự thay đổi lớn xảy ra trong chu trình carbon.

Giáo sư Rothman cho biết lượng carbon dioxide đã tăng lên trong thế kỷ trước, và sự tuyệt chủng hàng loạt lần 6 có thể vượt qua con số ước tính vì con người tạo thêm khoảng 310 gigaton vào chu kỳ trong năm 2100.

(Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-dai-tuyet-chung-lan-6-cua-trai-dat-co-the-xay-ra-vao-nam-2100-a202764.html