+Aa-
    Zalo

    Nhà lãnh đạo huyền thoại của Cuba Fidel Castro qua đời

    ĐS&PL (ĐSLP) - Ông Fidel Castro, cựu Chủ tịch nước Cuba, nhà lãnh đạo huyền thoại và là biểu tượng của cách mạng Cuba, đã qua đời ở tuổi 90.

    (ĐSLP) - Ông Fidel Castro, cựu Chủ tịch nước Cuba, nhà lãnh đạo huyền thoại và là biểu tượng của cách mạng Cuba, đã qua đời ở tuổi 90.

    Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

    "Vị Tổng tư lệnh của cuộc cách mạng Cuba đã từ trần hồi 22h29 tối ngày 25/11", BBC dẫn lời Chủ tịch Cuba Raul Castro, em trai của ông Fidel, thông báo trên đài truyền hình quốc gia.

    Ông Fidel Castro, 90 tuổi, là cựu chủ tịch và nhà cách mạng lỗi lạc của Cuba. Ông đã lãnh đạo đất nước Cuba trong suốt 50 năm, là vị nguyên thủ quốc gia phục vụ đất nước lâu năm đứng hàng thứ ba trên thế giới, sau Nữ hoàng Anh Elizabeth và Quốc vương Thái Lan.

    Vào năm 2008, ông chuyển giao quyền điều hành cho người em trai Raul Castro do phải phẫu thuật ruột kết.

    Trong những năm gần đây, ông Fidel Castro sống ở một nơi tách biệt nhưng thỉnh thoảng vẫn viết một số bài xã luận hoặc xuất hiện trong các cuộc gặp gỡ với các quan chức Cuba khi họ tới thăm ông. Tháng 4 vừa qua, ông Fidel Castro đã có bài phát biểu hiếm hoi vào phiên bế mạc của đại hội đảng Cộng sản Cuba tại thủ đô Havana.

    Ông thừa nhận tuổi đã cao nhưng cho biết khái niệm cộng sản Cuba vẫn còn hợp lệ và nhân dân Cuba "sẽ là những người chiến thắng".

    Chủ tịch Raul Castro thông báo trên đài truyền hình quốc gia rằng ông Fidel Castro sẽ được hỏa táng vào ngày 26/11. Ông Raul cũng cho biết Cuba sẽ tổ chức quốc tang để tưởng nhớ tới vị lãnh tụ của đất nước này.

    Trong lòng nhiều người dân Cuba và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ông Fidel Castro vẫn là bức tượng đài về nhân cách, đặc biệt là đối với những người thuộc thế hệ lớn tuổi.

    Điều 94 Hiến pháp Cộng hòa nhân dân Cuba 1992

    Trong trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhà nước vắng mặt, bệnh tật hoặc chết, phó chủ tịch Hội đồng nhà nước thứ nhất sẽ đảm đương nhiệm vụ của Chủ tịch.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:  http://www.cubanet.org

    AN LÊ(theo BBC)

    Xem thêm video tin tức: [mecloud]VRz4aAfG3i[/mecloud]




    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-lanh-dao-huyen-thoai-cua-cuba-fidel-castro-qua-doi-a171759.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan