Cựu đại tá tình báo Nga có khả năng bị đầu độc bằng bó hoa đặt trước mộ vợ


Chủ nhật, 11/03/2018 | 07:28


Cùng sự kiện

Một nguồn tin thân cận với cảnh sát Anh ngày 11/3 tiết lộ bó hoa tươi mà cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal đặt trước mộ vợ đang trở thành vật chứng quan trọng

Một nguồn tin thân cận với cảnh sát Anh ngày 11/3 tiết lộ bó hoa tươi mà cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal đặt trước mộ vợ đang trở thành vật chứng quan trọng trong cuộc điều tra, tờ the Sun đưa tin.

Ông Skripal, 66 tuổi, cùng con gái Yulia, 33 tuổi, hôm 4/3 đến nghĩa trang thăm mộ vợ ông là bà Liudmila vài giờ trước khi bị được tìm thấy bất tỉnh trên ghế băng ngoài trung tâm mua sắm thành phố Salisbury.

Các nhà điều tra cho rằng bó hoa này đã bị nhiễm một loại chất độc thần kinh hiếm gặp chưa rõ nguồn gốc. Rất có thể thủ phạm đã gửi hoa tới nhà ông Skripal, cùng thiệp đề rằng hoa do bạn của người vợ quá cố gửi, và mong ông mang đến nghĩa trang hộ.

Các nhà điều tra đang khử độc quanh khu vực mộ của vợ cựu đại tá tình báo Nga. Ảnh: PA.

"Mọi hướng điều tra đang tập trung vào các bông hoa trên ngôi mộ. Có lẽ ông ấy đã tới viếng mộ ngay trước khi tới bãi đỗ xe ở trung tâm mua sắm", nguồn tin cho hay. Bó hoa này đã được lực lượng phòng hóa thuộc quân đội Anh thu thập nhằm nghiên cứu.

Việc cựu đại tá đặt hoa tươi trước mộ vợ cũng được đánh giá bất thường. Ông hay mua hoa giả vài tuần một lần từ cùng một cửa hàng ở chợ để đến viếng nghĩa trang.

Mối liên quan giữa bó hoa và nội thất trong nhà ông cũng cho thấy cách thức chất độc hấp thu qua da khi bất kỳ ai chạm vào nó. Một trung sĩ cảnh sát cũng có dấu hiệu bị nhiễm độc sau khi tới nhà ông Skripal hoặc sau khi tới nơi phát hiện họ bất tỉnh.

Baily vẫn trong tình trạng "nghiêm trọng nhưng ổn định", trong khi ông Skripal và con gái đang trong tình trạng nguy kịch. Họ có thể đã bị đầu độc ở nhà, bằng một chất tác dụng chậm.

Hôm 10/3, quân đội điều 180 người tới Salisbury vì vụ cựu điệp viên Nga và con gái bị ám sát bằng chất độc thần kinh. Số quân nhân Anh thuộc các đơn vị hóa học thuộc Lục quân, Thủy quân Lục chiến và Không quân Hoàng gia sẽ trợ giúp cho công tác điều tra.

Sergei Skripal trong một tấm ảnh được chụp khi bị giam giữ hồi tháng 8/2006, bị kết án tù 13 năm, sau đó đến năm 2010, được sang Anh - Ảnh: AP.

Skripal, một sĩ quan tình báo quân đội Nga đã nghỉ hưu, bị kết án tù 13 năm tại Nga năm 2006. Ông bị kết tội chuyển danh tính điệp viên Nga làm việc bí mật tại Châu Âu cho Cơ quan Tình báo quốc ngoại Anh (MI-6).

Tháng 7/2010, ông là một trong số bốn tù nhân được Moscow thả trong một cuộc trao đổi 10 điệp viên Nga bị FBI bắt. Sau sự kiện trao đổi điệp viên tại phi trường Vienna của Áo, Skripal được sang sống ở Salisbury, Anh quốc, nơi ông có cuộc sống kín đáo suốt tám năm.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dai-ta-tinh-bao-nga-co-kha-nang-bi-dau-doc-bang-bo-hoa-dat-truoc-mo-vo-a222162.html