Cựu điệp viên Pháp bị bắn chết đầy bí ẩn


Thứ 5, 28/03/2019 | 14:27


Daniel Forestier, một cựu điệp viên đã làm việc 14 năm cho cơ quan phản gián Pháp, người từng âm mưu giết tướng Congo sống lưu vong, vừa được thông báo đã bị giết hại.

Daniel Forestier, một cựu điệp viên đã làm việc 14 năm cho cơ quan phản gián Pháp, người từng âm mưu giết tướng Congo sống lưu vong, vừa được thông báo đã bị giết hại.

Thi thể ông Daniel Forestier, 57 tuổi, được phát hiện tại một khu vực hẻo lánh ở dãy Alps, bên ngoài ngôi làng Ballaison, gần hồ Geneva tại biên giới Pháp - Thụy Sĩ. Cảnh sát Pháp cho biết, đây có thể là một vụ sát hại được thực hiện bởi những kẻ chuyên nghiệp. Nạn nhân đã bị bắn tổng cộng 5 nhát vào tim và đầu. 

Cựu điệp viên Pháp Daniel Forestier. Ảnh: AFP.

Sáu tháng trước khi bị sát hại, Daniel Forestier đã từng bị điều tra chính thức do cáo buộc âm mưu giết tướng Gen Ferdinand Mbaou, người Congo sống lưu vong ở Val d'Oise, phía bắc Paris. Forestier thừa nhận ông là thành viên một tổ chức có âm mưu ám sát Mbaou nhưng đã không thực hiện vì thấy kế hoạch không khả thi.

Mbaou, 62 tuổi, là người đứng đầu lực lượng bảo vệ tổng thống cho cựu Tổng thống Congo Pascal Lissouba, nhưng đã trốn khỏi đất nước khi Lissouba bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào năm 1997. Sau đó, Mbaou liên tục chỉ trích người kế nhiệm Lissouba là Tổng thống Denis Sassou-Nguesso. 

Cảnh sát cho biết, Forestier trước đây đã phục vụ 14 năm với tư cách là thành viên của cơ quan phản gián Pháp (DGSE), tuy nhiên không tiết lộ thời gian cụ thể. Ông là một sĩ quan của đơn vị quân đội đặc biệt, chuyên đảm nhận những nhiệm vụ tuyệt mật.

Đài phát thanh France Bleu của tỉnh Haute-Savoie đưa tin, Forestier sống cùng vợ và hai con tại làng Lucinges – cách khoảng 15 km so với nơi xảy ra vụ án mạng. Trước kia ông vẫn giữ vai trò ủy viên hội đồng địa phương cho tới khi bị cảnh sát điều tra hồi tháng 9/2018.

Thị trưởng Lucinges cho biết tất cả 1.640 cư dân trong làng đều biết Forestier làm việc cho cơ quan tình báo đất nước. Ông cho biết: “Khi từ chức khỏi hội đồng địa phương vào tháng 9/2018, Forestier nói đó là vì lý do cá nhân và ông sẽ giải thích vào một ngày không xa. Bây giờ tôi đã hiểu tại sao ông ấy từ chức, tôi nghĩ đó là vì ông muốn bảo vệ người dân".

Công tố viên người Pháp Philippe Toccanier cho hay, vụ giết người này dường nhu là một vụ báo thù liên quan đến chính trị. 

Ninh Giang (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-diep-vien-phap-bi-ban-chet-day-bi-an-a268632.html