Cựu Thủ tướng Malaysia: Túi hiệu và trang sức xa xỉ của phu nhân chỉ là quà của con rể


Thứ 5, 21/06/2018 | 07:09


Cùng sự kiện

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã lên tiếng giải thích về số tiền khổng lồ trong tài khoản cá nhân và kho nữ trang, phụ kiện đắt giá của phu nhân.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã lên tiếng giải thích về số tiền khổng lồ trong tài khoản cá nhân và kho nữ trang, phụ kiện đắt giá của phu nhân.

Trong tháng 5, cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã liên tiếp thực hiện nhiều chiến dịch điều tra và soát nhà riêng của cựu Thủ tướng Najib Razak, thu giữ hàng triệu USD tiền mặt cũng như các phụ kiện hàng hiệu đắt đỏ của phu nhân.

Cựu Thủ tướng Najib Razak trong một buổi phỏng vấn về vụ bê bối 1MDB đầu tháng 6/2018 - Ảnh: Reuters.

Ngày 19/6, Thủ tướng mới đắc cử Mahathir Mohamad cho biết cơ quan chức năng đã có "hồ sơ bằng chứng gần như hoàn hảo" đồng thời kết luận ông Najib đã vi phạm các tội danh tham nhũng, lừa đảo và hối lộ liên quan đến công ty 1MDB. Tổng Chưởng lý Mỹ Jeff Sessions từng mô tả chính quyền Malaysia dưới thời ông Najib là “chế độ dân chủ tồi tệ nhất”.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất về vụ bê bối 1MDB, ông Najib thanh minh ông không biết hàng trăm triệu USD trong tài khoản cá nhân đã được sử dụng để mua sắm du thuyền, tranh cổ, đá quý và bất động sản trên khắp thế giới.

Gần 300 hộp đựng túi xách và hàng chục túi chứa đầy tiền mặt và đồ trang sức của phu nhân Rosmah cũng thu hút sự chú ý lớn từ dư luận quốc tế. Trong đó bao gồm các túi xách Birkin của thương hiệu Hermes có trị giá tới hàng trăm ngàn USD mỗi chiếc. Ông Najib giải thích đó hầu hết là quà tặng cho vợ và con gái của ông và không liên quan tới 1MDB.

Tài sản thu giữ tại nhà riêng của ông Najib bao gồm nhiều túi xách hàng hiệu, nữ trang đắt giá và hàng triệu USD tiền mặt - Ảnh: SCMP

Najib cho biết con rể của ông, Daniyar Nazarbayev, cháu trai của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, đã tặng rất nhiều túi xách cho bà Rosmah: “Mọi người có thể không tin nhưng con rể của tôi có nguồn hàng túi Hermes riêng và đã tặng vợ tôi mỗi khi ra mắt một mẫu mới”.

114 triệu ringgit (xấp xỉ 28 triệu USD) được tìm thấy tại nhà riêng của ông ở Kuala Lumpur được giải thích là ngân quỹ thuộc Tổ chức Quốc gia Malaysia do ông đứng đầu và đã từ chức sau khi cơ quan chức năng bắt đầu điều tra.

Trước đó, các công tố viên Mỹ cáo buộc rằng công ty 1MDB đã rửa hơn 4,5 tỷ USD thông qua một mạng lưới giao dịch phức tạp và sự tiếp tay từ chính quyền. Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) cũng đã đệ đơn đòi bồi thường khoảng 1,7 tỷ USD do quá trình gian lận của chính phủ thời ông Najib.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-malaysia-tui-hieu-va-trang-suc-xa-xi-cua-phu-nhan-chi-la-qua-cua-con-re-a233778.html