Cựu Thủ tướng Malaysia có thể đã từng cầu cứu CIA


Chủ nhật, 22/07/2018 | 03:50


Cùng sự kiện

Dư luận Malaysia đang xôn xáo trước thông tin cựu Thủ tướng Najib Razak từng cầu cứu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trước khi bầu cử diễn ra.

Dư luận Malaysia đang xôn xáo trước thông tin cựu Thủ tướng Najib Razak từng cầu cứu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trước khi bầu cử diễn ra.

Sputnik đã có buổi phỏng vấn với Nile Bowie – phóng viên Asia Times chuyên về Malaysia về vấn đề này. Theo đó, lá thư bí mật bị rò rỉ được viết bởi Tổ chức Tình báo Đối ngoại Malaysia (MEIO) và ký bởi ông Hasanah Ab Hamid – người đứng đầu một đơn vị trực thuộc Phòng nghiên cứu của Văn phòng Thủ tướng.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters

Lá thư được gửi tới CIA 5 ngày trước khi cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 của Malaysia diễn ra, có nội dung yêu cầu sự hỗ trợ chính trị của Mỹ trong trường hợp kết quả bầu cử quá sát nút, hòa hay liên minh cầm quyền Barisan Nasional của ông Razak thắng với cách biệt mỏng manh. Tờ Malaysiakini là cơ quan đầu tiên nắm được bí mật về lá thư và đã quyết định công bố toàn bộ nội dung vào hôm 19/7 vừa qua.

Phóng viên Nile Bowie sau đó đã nhấn mạnh với 2 người dẫn chương trình Loud & Clear của Radio Sputnik là John Kiriakou – một cựu nhân viên của CIA – và Walter Smolarek rằng lá thư nói trên không đòi hỏi một sự hỗ trợ trực tiếp từ phía Washington mà đúng hơn là một sự công nhận.

“Nó cho thấy vào thời điểm bầu cử, liên minh cầm quyền đã lo lắng đến mức nào. Họ đã lường trước được đây sẽ là một cuộc chiến giành phiếu bầu cực kỳ sát nút nên đã cố tình đặt ra nhiều chướng ngại để áp chế phe đối đập”, Bowie nói.

Trong bức thư bí ẩn, chính phủ của ông Najib đã cáo buộc ông Mahathir Bin Mohamad – đối thủ của ông Najib và hiện là Thủ tướng đương nhiệm của Malaysia – là một người chống Phương Tây. Đồng thời, lá thư cũng cho rằng ông Mahathir không phải là một nhà cải cách và phe đối lập muốn sử dụng vị chính trị gia này để lật đổ thế cầm quyền suốt 6 thập kỷ của liên minh Barisan Nasional.

Ngoài ra, chính phủ cựu Thủ tướng Najib còn cho rằng phe đối lập thiếu khả năng kiểm soát các mối đe dọa địa chiến lược trên thế giới và quan hệ song phương giữa Mỹ và Malaysia sẽ bị giảm sút.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-malaysia-co-the-da-tung-cau-cuu-cia-a237232.html