Cựu Thủ tướng Najib Razak bị cơ quan chống tham nhũng Malaysia bắt giữ


Thứ 4, 19/09/2018 | 12:17


Cựu Thủ tướng Malaysia - ông Najib Razak bị bắt giữ vì liên quan tới vụ tham nhũng và rửa tiền tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Cựu Thủ tướng Malaysia - ông Najib Razak bị bắt giữ vì liên quan tới vụ tham nhũng và rửa tiền tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak tới phiên tòa hồi tháng 7/2018. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn thông báo từ Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết cựu thủ tướng Najib đã bị bắt đến trụ sở MACC ở thành phố Putrajaya (Malaysia) vào cuối giờ chiều ngày 19/9.

Ông Najib Razak sẽ phải ra tòa vào chiều 20/9. MACC cho biết các cáo buộc nhằm vào ông liên quan đến vụ bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MDB vào thời ông còn giữ chức thủ tướng, đặc biệt có liên hệ với số tiền 2,8 tỷ ringgit (tương đương 681 USD) được chuyển vào tài khoản của ông Najib.

Ông Najib thành lập 1MDB hồi năm 2009 với mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng quỹ này phải gánh khoản nợ hàng tỉ USD và đang bị Mỹ cùng một số quốc gia khác điều tra về cáo buộc tham nhũng xuyên biên giới cũng như rửa tiền.

AP cho biết sau khi các tài liệu liên quan tới vụ bê bối bị rò rỉ, ông Najib lập tức sa thải những nhân vật chỉ trích trong chính phủ, bịt miệng truyền thông và dập tắt các cuộc điều tra.

Ông Najib từng bị bắt vào tháng 7 rồi được thả sau khi nộp tiền tại ngoại 1 triệu ringgit. Channel NewsAsia cho biết trong phiên tòa ngày 20/9, ông Najib có thể bị buộc tội lạm dụng quyền lực.

Trước đó, tại tòa cấp dưới, ông đã bị buộc 3 tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và một tội tham nhũng, với mỗi tội có mức phạt tối đa là 20 năm tù.

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử ngày 9/5, ông Najib và vợ ông, bà Rosmah Mansor bị cấm rời khỏi Malaysia.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-najib-razak-bi-co-quan-chong-tham-nhung-malaysia-bat-giu-a244657.html