Đặc vụ chìm giúp phá âm mưu đánh bom khủng bố Quảng trường Thời đại Mỹ


Chủ nhật, 08/10/2017 | 13:19


Một đặc vụ chìm Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) đã giúp phá âm mưu đánh bom tàu điện ngầm, Quảng trường Thời đại, xả súng các buổi hoà nhạc ở New York.

Một đặc vụ chìm Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) đã giúp phá âm mưu đánh bom tàu điện ngầm, Quảng trường Thời đại, xả súng các buổi hoà nhạc ở New York.

Theo tin tức mới nhất trên Dân trí, ba người vừa bị cáo buộc tham gia âm mưu tấn công, dự định tiến hành dưới danh nghĩa của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Cụ thể, Abdulrahman El Bahnasawy (19 tuổi, người Canada) đã mua vật liệu chế bom và bị bắt sau khi tới Mỹ. Y đã nhận các tội về khủng bố .

Talha Haroon, (19 tuổi, công dân Mỹ sống tại Pakistan) được cho là đã lên kế hoạch tham gia tấn công. Russell Salic (37 tuổi, người Philippines) được cho là cung cấp tiền cho hoạt động.

Các âm mưu tấn công bị phá với sự giúp đỡ của một đặc vụ chìm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Ảnh minh họa/AP

El Bahnasawy và Haroon xác định nhiều địa điểm, sự kiện ở trong và xung quanh thành phố New York làm mục tiêu của các cuộc tấn công được lên kế hoạch trước, trong đó có hệ thống tàu điện ngầm, Quảng trường Thời đại và một số địa điểm tổ chức hoà nhạc.

Tiếp diễn biến, theo VnExpress, các âm mưu tấn công bị phá với sự giúp đỡ của một đặc vụ chìm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Nhân viên này giả làm kẻ ủng hộ IS, liên lạc với ba nghi phạm. Haroon và Salic đã bị bắt ở nước ngoài, chờ bị dẫn độ tới Mỹ.

Trước đó, tháng 5/2010, báo Nhân dân đăng tải, Mỹ đã phá thành công âm mưu đánh bom khủng bố ở New York. Các nhà chức trách sơ tán khẩn cấp tất cả người dân có mặt quanh khu vực Quảng trường và những người sống trong các tòa nhà gần đó. Một đội rà phá bom được điều động tới hiện trường và vụ cháy nhỏ được kiểm soát ngay sau đó. Cảnh sát phát hiện trên xe có chứa chất nổ, xăng, thùng khí pro-pan và các loại dây điện. Theo các nhân viên điều tra, một người đàn ông đã bỏ lại chiếc xe SUV trên tại Quảng trường Thời đại. Sau đó, có tia chớp lóe lên trong xe cùng tiếng nổ nhỏ và khói bốc lên.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 2-5, Thống đốc bang  New York Ð.Pa-tơ-xơn khẳng định đây là một âm mưu đánh bom khủng bố, nếu thực hiện được sẽ gây thương vong hết sức lớn. Chính quyền bang kiên quyết điều tra, tìm ra thủ phạm âm mưu khủng bố này.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-vu-chim-giup-pha-am-muu-danh-bom-khung-bo-quang-truong-thoi-dai-my-a204510.html