"Đại bàng bất bại" F-15 của Israel bung nắp buồng lái ở độ cao 9.000m


Thứ 3, 08/01/2019 | 03:31


Cùng sự kiện

Nắp buồng lái đột ngột bị bay mất khiến 2 phi công rơi vào tình trạng phải chịu đựng không khí lạnh tới -45 ° C, máy bay tròng trành và tiếng ồn lớn không thể tả.

Nắp buồng lái đột ngột bị bay mất khiến 2 phi công rơi vào tình trạng phải chịu đựng không khí lạnh tới -45 ° C, máy bay tròng trành và tiếng ồn lớn không thể tả.

 

"Trong một chuyến bay huấn luyện thông thường, một tiêm kích F-15 đã gặp sự cố bung nắp buồng lái và phải đáp khẩn cấp. Tổ lái luôn kiểm soát tốt máy bay, hành động một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp, thể hiện kỹ năng tuyệt vời trong xử lý bất trắc và hạ cánh an toàn tại căn cứ Nevatim", Bộ Quốc phòng Israel thông báo hôm qua (8/1).

Phi công chính và hoa tiêu (hay còn gọi là sĩ quan dẫn đường và điều khiển vũ khí) điều khiển chiếc tiêm kích F-15 cất cánh từ căn cứ sân bay Tel Nof nằm ở miền Trung Israel và bay về phía Nam.

Sự cố xảy ra khi tiêm kích F-15 đang bay ở độ cao 9.140 m. Nắp buồng lái đột ngột bị bay mất vì những lý do nào đó chưa xác định, nhưng chắc chắn không phải bị tác động từ bên ngoài hay do bị tên lửa phòng không Syria bắn, khiến 2 người rơi vào tình trạng không khí lạnh tới -45 ° C, máy bay tròng trành và tiếng ồn lớn không thể tả.

Khi các thành viên tổ bay hiểu ra rằng họ có thể bị thương do nắp buồng lái đột ngột bị bay mất, họ phải lập tức tính toán thời gian và khả năng liệu có đưa được chiến máy bay về hạ cánh an toàn ở căn cứ sân bay dự bị nằm ở phía Đông thành phố Beersheba hay không.

Kíp bay đã phải liên lạc với nhau bằng đủ mọi cách, kể cả bằng kênh liên lạc vô tuyến lẫn hét ầm lên ở trên không. Họ đã thông báo thành công với đài kiểm soát không lưu ở sân bay, cách nơi họ gặp sự cố chừng 15km về phía để yêu cầu chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp.

Các phi công đã rất khó khăn để liên lạc được với nhau và phải chịu đựng gió mạnh và cái lạnh thấu xương để cùng hãm chiếc máy bay đang gặp sự cố và điều khiển máy bay hướng tới căn cứ sân bay dự bị nơi họ đã hạ cánh an toàn.

Tiêm kích F-15D Israel trong một chuyến bay huấn luyện năm 2016. Ảnh: IAF.

Sau sự cố này, Tư lệnh không quân Israel, tướng Amikam Norkin đã ra lệnh ngừng tất cả các chuyến bay huấn luyện đối với dòng tiêm kích F-15 Falcon cho tới khi nào vụ việc được điều tra xong. Dự kiến công tác điều tra có thể mất nhiều tuần.

"Đây là vụ tai nạn đặc biệt hiếm có", tướng Amikam Norkin nói với các phóng viên về chiếc tiêm kích 40 năm tuổi, và cho biết thêm rằng quân đội đang tìm kiếm chiếc nắp buồng lái.

Theo một quan chức cấp cao của Không quân Syria, vụ tai nạn xảy ra mà không có bất cứ dấu hiệu bất thường hay có cảnh báo nào vào lúc nắp buồng lái chiếc tiêm kích F-15 bung ra.

Hầu hết các tiêm kích F-15 của Israel được đặt mua vào nửa cuối những năm 1970 và có thêm 1 phi đội F-15 mới hơn được chuyển giao trong những năm 1990.

Không quân Israel đã liên hệ với hãng Boeing và Không quân Mỹ để phối hợp điều tra nguyên nhân tại sao nắp buồng lái bị bung ra, do lỗi kỹ thuật hay lỗi của con ngowif.

Năm 2014, một chiếc tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ cũng đã bị bung mất nắp buồng lái trong một chuyến bay huấn luyện thường kỳ ngoài khơi bờ biển Okinawa, Nhật Bản. Phi công đã hạ cánh an toàn xuống căn cứ sân bay Kadena và không hề bị thương.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bang-bat-bai-f-15-cua-israel-bung-nap-buong-lai-o-do-cao-9000m-a258291.html