Đại sứ quán Mỹ bác tin miễn visa cho công dân Việt Nam


Thứ 6, 17/02/2017 | 09:40


Thông tin Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh miễn thị thực (visa) cho các công dân châu Á đến Mỹ dưới 180 ngày đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Gần đây, thông tin Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh miễn thị thực (visa) cho các công dân châu Á đến Mỹ dưới 180 ngày đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội chính thức lên tiếng về các thông tin giả mạo về việc cấp visa vào Mỹ cho các công dân Việt Nam. Ảnh: U.S Embassy Hanoi/Facebook

Ngày 16/2, trang fanpage chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã đưa ra lời cảnh báo trước các thông tin "giả mạo" về thủ tục cấp visa Mỹ cho công dân Việt Nam, đồng thời khuyến cáo công dân Việt Nam nên tham khảo các thông tin trên trang web chính thức về việc cấp visa Mỹ ở Việt Nam, theo Trí Thức Trẻ.

Cũng trong ngày 16/2, trả lời báo chí về hiện tượng xuất hiện các thông tin "miễn visa" Mỹ cho công dân châu Á, ông Mark McGovern, Trưởng phòng lãnh sự Mỹ tại TP. HCM cho biết không có các thay đổi đột biến nào trong các thủ tục cấp visa Mỹ cho công dân Việt Nam.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục cấp thị thực cho những công dân Việt Nam đủ điều kiện. Công dân Việt Nam được chào đón đến Mỹ cho các hoạt động tham quan, học tập cũng như nếu có thị thực làm việc tại Mỹ. Mọi thứ vẫn đang chạy tốt theo quy trình được triển khai trong 20 năm qua", ông McGovern trả lời báo chí.

[mecloud]xONV3WUi4J[/mecloud]

Cũng theo ông McGovern, đối với các du học sinh người Việt Nam hoặc những người có thị thực làm việc tại Mỹ, sẽ không có thay đổi nào ảnh hưởng đến khả năng nhập cảnh hoặc quay trở lại Mỹ một cách hợp pháp của họ.

Trường hợp người Việt Nam theo đạo Hồi hoặc từng nhập cảnh các quốc gia Hồi giáo trong danh sách 7 nước bị giới hạn nhập cảnh (theo sắc lệnh của Tổng thống Trump), Trưởng phòng lãnh sự Mỹ McGovern nhắc lại rằng Việt Nam không có tên trong nhóm bị hạn chế nhập cảnh (Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen).

"Cơ quan lãnh sự Mỹ như thường lệ vẫn tiếp tục xem xét rất nhiều vấn đề liên quan đối với mỗi trường hợp xin visa định cư và không định cư".

Thông tin từ ông trưởng phòng lãnh sự cũng cho thấy, số thị thực được cấp cho người Việt còn tăng nhiều so với thời gian trước.

Chỉ có một thay đổi nhỏ trong việc gia hạn visa cho công dân Việt Nam vào Mỹ, có hiệu lực từ tháng 2/2017.

Đó là, nếu người có visa đã hết hạn hơn 12 tháng thì không được gia hạn mà phải xin cấp visa mới và phỏng vấn lại theo yêu cầu. Quy định cũ là đương sự có visa du học hoặc du lịch Hoa Kỳ còn hạn hoặc hết hạn không quá 48 tháng có thể được gia hạn qua đường bưu điện, hầu hết trường hợp đều được miễn phỏng vấn.

Thay đổi này là bước cụ thể hóa sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump và có hiệu lực trên toàn cầu.

ĐSQ Mỹ tại Thái Lan khẳng định thông tin Mỹ miễn visa cho các công dân châu Á là giả mạo. Ảnh: U.S Embassy Bangkok/Facebook.

Theo tờ Kinh Tế Đô Thị, ngoài Việt Nam, website giả mạo trang tin uy tín của Philippines đưa tin Tổng thống Trump ký sắc lệnh miễn visa cho công dân châu Á cư trú tại Mỹ không quá 180 ngày.

Các nguồn tin uy tín nhanh chóng đăng tin xác nhận sự thật để chấm dứt tranh cãi trên mạng xã hội. Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok (Thái Lan) và Malaysia sau đó xác nhận thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, kèm đường dẫn tới website chính thức của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ về thủ tục nhập cảnh.

Nguồn gốc của những thông tin thất thiệt về việc "miễn visa" xuất phát từ các trang tin "nhái" những hãng truyền thông lớn và uy tín như CNN của Mỹ hay Inquirer của Philippines. Ngay sau khi các thông tin "miễn visa" được lan truyền, nhiều nguồn tin uy tín đã nhanh chóng đăng tin xác nhận sự thật để chấm dứt tranh cãi trên mạng xã hội.

Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok (Thái Lan) xác nhận thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, kèm đường dẫn tới website chính thức của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ về thủ tục nhập cảnh.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-quan-my-bac-tin-mien-visa-cho-cong-dan-viet-nam-a181296.html