Dàn tàu chiến mặt nước khiến đối thủ “nể sợ” của Mỹ


Thứ 3, 17/04/2018 | 04:02


Cùng sự kiện

Hải quân Mỹ hiện đang sở một hạm đội chiến đấu mặt nước vô cùng mạnh mẽ gồm 16 loại tàu, gồm 11 siêu tàu sân bay, 60 tàu khu trục, 22 tuần dương hạm và nhiều tàu chiến.

Hải quân Mỹ hiện đang sở một hạm đội chiến đấu mặt nước vô cùng mạnh mẽ gồm 16 loại tàu, gồm 11 siêu tàu sân bay, 60 tàu khu trục, 22 tuần dương hạm và nhiều tàu chiến khác.

Siêu tàu sân bay lớp Ford là chiến hạm mới nhất của Hải quân Mỹ. Siêu tàu gồm máy phóng điện từ, radar băng tần kép và nhiều hệ thống khác. Hiện 1 chiếc tàu đã được đưa vào thử nghiệm.

Siêu tàu sân bay lớp Nimitz trở thành biểu tượng sức mạnh toàn cầu của Hải quân Mỹ. Mỗi tàu có thể mang theo 90 máy bay. Hiện có 10 tàu đã được đưa vào sử dụng.

Tàu khu trục lớp Zumwalt có thiết kế hoàn toàn mới theo công nghệ "sóng xuyên thân" độc đáo. Zumwalt được chế tạo với khả năng tàng hình rất cao, cùng hệ thống vũ khí cực mạnh.

Tàu đổ bộ tấn công lớp America có thể mang theo máy bay chiến đấu AV-8B, tiêm kích tàng hình F-35B, máy bay MV-22 và các trực thăng. Chiếc tàu này hoạt động như một tàu sân bay hạng trung.

Tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp có thể mang theo máy bay chiến đấu AV-8B, tiêm kích tàng hình F-35B và các loại trực thăng. Phía trong tàu còn chở theo được xe tăng, xe thiết giáp và tàu đổ bộ khí đệm để triển khai chúng vào bờ. Wasp chính là trụ cột sức mạnh tấn công đổ bọ của Mỹ.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke là lớp tàu chiến đa nhiệm, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Hiện có 60 tàu đang hoạt động và chúng là thành phần quan trọng trong đợt không kích Syria bằng tên lửa Tomahawk vừa qua.

Tuần dương hạm lớp Ticonderoga là thành phần quan trọng thứ 2 sau tàu khu trục lớp Arleigh Burke trong việc triển khai sức mạnh và hộ tống tàu sân bay. Tuần dương hạm USS Monterey đã bắn 30 tên lửa Tomahawk vào Syria đêm 13/4. Hiện có 22 tàu đang hoạt động.

Tàu chiến ven biển (LCS) lớp Freedom là loại tàu chiến được thiết kế cho các nhiệm vụ chiến đấu ven bờ.

Tàu chiến ven biển (LCS) lớp Independent có concept tương tự lớp Freedom nhưng được thiết kế theo kiểu trimaran. Tuy nhiên, LCS lại có hỏa lực kém và thường xuyên bị trục trặc kĩ thuật.

Tàu đổ bộ có sàn đáp cho trực thăng lớp San Antonio. Nó có nhiệm vụ vận chuyển binh lính, phương tiện chiến tranh và các thiết bị khác cho hoạt động đổ bộ. Hiện có 11 tàu đang hoạt động trong Hải quân Mỹ.

Tàu đổ bộ lớp Whidbey Island có nhiệm vụ vận chuyển binh lính và phương tiện đổ bộ vào bờ. Whidbey Island có thể mang theo 4 tàu đổ bộ khí đệm để chở vũ khí lên bờ cùng 500 binh sĩ.

Tàu đổ bộ lớp Harpers Ferry có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, đạn dược, phụ tùng và thiết bị y tế. Tàu có thể mang theo 2 tàu đổ bộ khí đệm để đưa hàng hóa vào bờ.

Tàu tuần tra lớp Cyclone có nhiệm vụ tuần tra, ngăn chặn ven bờ và chủ yếu hoạt động tại Vịnh Ba Tư để đối phó với Hải quân Iran.

Tàu quét mìn lớp Avenger có nhiệm vụ dò tìm, phát hiện và xử lý thủy lôi trên các tuyến đường biển quan trọng của Hải quân Mỹ.

Tàu chỉ huy lớp Blue Ridge là lớp tàu chiến được sử dụng lâu nhất của Hải quân Mỹ. Tàu dùng để cung cấp mệnh lệnh chỉ huy, kiểm soát hoạt động chiến đấu, truyền thông và thông tin tình báo.

HUYỀN TRANG (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-tau-chien-mat-nuoc-khien-doi-thu-ne-so-cua-my-a226530.html