Đảng cầm quyền Zimbabwe có thể luận tội ông Mugabe trong 2 ngày


Thứ 3, 21/11/2017 | 01:30


Cùng sự kiện

Đảng ZANU-PF cầm quyền của Zimbabwe cho rằng, Tổng thống Robert Mugabe có thể bị luận tội trong vòng 2 ngày.

Đảng ZANU-PF cầm quyền của Zimbabwe cho rằng, Tổng thống Robert Mugabe có thể bị luận tội trong vòng 2 ngày.

Theo AP/Reuters, ngày 20/11, đảng ZANU-PF cầm quyền của Zimbabwe cho rằng, Tổng thống nước này Robert Mugabe có thể bị luận tội trong vòng 2 ngày.

Theo đó, Phó thư ký phụ trách các vấn đề pháp lý của đảng này Paul Mangwana cho hay, dự kiến họ sẽ đưa ra đề nghị luận tội vào ngày 21/11 và thiết lập một ủy ban Quốc hội.

Vào ngày 22/11 ủy ban này sẽ thông báo lại cho tất cả các nghị sỹ và quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu phế truất tổng thống.

Khi nghị quyết được quốc hội thông qua, các nghị sĩ Zimbabwe sẽ lập ủy ban điều tra, thông báo kết quả về lưỡng viện. Tổng thống Mugabe sẽ bị phế truất nếu 2/3 nghị sĩ tại Hạ viện và Thượng viện Zimbabwe cho rằng cần luận tội ông.

Tổng thống Robert Mugabe có thể bị luận tội trong vòng 2 ngày (Ảnh: Reuters)

Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra sau phiên họp đặc biệt của Ủy ban Trung ương đảng ZANU-PF, Bộ trưởng An ninh mạng Patrick Chinamasa cho biết, Tổng thống Mugabe sẽ phải từ chức trước 12h trưa 20/11 nếu không đảng này sẽ bắt đầu tiến trình luận tội ông.

Phát biểu trên tuyền hình, ông Chinamasa cũng cho biết đảng ZANU-PF sẽ thúc đẩy cải tổ Hiến pháp để loại bỏ "quan điểm một trung tâm quyền lực."

Theo thông tin, cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, đồng thời là tân Chủ tịch đảng này sẽ là ứng cử viên của đảng cho chức Tổng thống mới của Zimbabwe.

Về phía bà Grace Mugabe, đệ nhất phu nhân cũng bị loại khỏi ban lãnh đạo Liên đoàn Phụ nữ của ZANU-PF.

T.Quỳnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cam-quyen-zimbabwe-co-the-luan-toi-ong-mugabe-trong-2-ngay-a210138.html