Thổ Nhĩ Kỳ: Đánh bom kép gần sân vận động, ít nhất 189 người thương vong


Thứ 2, 12/12/2016 | 09:31


(ĐSPL) - Hai vụ nổ bên ngoài một sân vận động ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm một vụ bị nghi là đánh bom tự sát, đã khiến 29 người thiệt mạng và hơn 160 người bị thương.

(ĐSPL) - Hai vụ nổ bên ngoài một sân vận động ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm một vụ bị nghi là đánh bom tự sát, đã khiến 29 người thiệt mạng và hơn 160 người bị thương, RT đưa tin.

[mecloud]VplYBDFeGK[/mecloud]

Tổng thống Tayyip Erdogan mô tả các vụ nổ bên ngoài sân vận động Vodafone Arena như một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào cảnh sát và dân thường. Ông Erdogan cho biết, mục địch của các vụ đánh bom diễn ra ngay khi một trận đấu có sự tham dự của hàng ngàn người kết thúc, là nhằm gây nên số thương vong tối đa.

CNN dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho hay, trong số 29 người thiệt mạng, có 27 cảnh sát.


Hiện trường vụ đánh bom kép ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/12. - Ảnh: Reuters

"Thật không may, sau các vụ tấn công này chúng ta đã có nhiều nhân viên cảnh sát thiệt mạng và bị thương… Chúng ta là một quốc gia, và quốc gia chúng ta sẽ chiến thắng những tên khủng bố, các tổ chức khủng bố ... và các lực lượng phía sau chúng", ông Erdogan cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc tấn công trên diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang trong phục hồi sau một loạt các vụ đánh bom chết người trong năm nay tại các thành phố, bao gồm cả Istanbul và Ankara. Một số vụ tấn công bị nghi ngờ do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay các chiến binh người Kurd (PKK) thực hiện.

Trước đó, Reuters đưa tin, một quan chức cấp cao lời Bộ Y tế cho biết, 15 người đã thiệt mạng và 69 người bị thương. Ba nguồn tin an ninh riêng biệt thì tiết lộ ít nhất 13 người đã thiệt mạng.

"Cảnh tượng như địa ngục. Những ngọn lửa đã la ra khắp các con đường và bốc lên trời. Thời điểm đó, tôi đã uống trà ở quán cà phê bên cạnh một nhà thờ Hồi giáo," Omer Yilmaz, một công nhân dọn dẹp tại nhà thờ Hồi giáo Dolmabahce gần hiện trường kể lại.

Ông Soylu tiết lộ vụ tấn công bị nghi là đánh bom tự sát, đã diễn ra tại công viên Macka liền kề.

Không còn nghi ngờ gì về việc tổ chức khủng bố đứng đằng sau các vụ tấn công tại Istanbul, có thể là PKK, IS, hoặc phong trào giáo sĩ Gulen dẫn đầu, ông Erdogan cam kết sẽ tiêu diệt những kẻ cực đoan.

Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Arslan gọi là vụ nổ bên ngoài sân vận động một hành động "khủng bố". Ông Ahmet cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trên mạng xã hội Twitter.

Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus cho biết, kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ 45 giây sau vụ tấn công bằng xe bom. Ông Soylu cho biết 10 đối tượng đã bị bắt giữ, dựa trên bằng chứng từ những chiếc xe phát nổ.

Ramazan Hakki Oztan, một nhà sử tại Istanbul cũng nói rằng, "chúng tôi đã chứng kiến vụ nổ lớn xảy ra gần sân vận động. 10 giây hoặc 15 giây sau có thêm một vụ nổ nữa. Quả bom thứ hai thì nhỏ hơn. Tôi nghĩ những vụ tấn công này nhằm vào lực lượng cảnh sát đến sân vận động bảo vệ khán giả".

Hồi tháng 6, khoảng 45 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương khi các tay súng IS tấn công và đánh bom tại sân bay Ataturk ở Istanbul.

Điều 2, Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về trấn áp hành vi khủng bố bằng bom 1997

1. Người nào ném, đặt, làm nổ hoặc kích nổ một cách bất hợp pháp và cố ý chất nổ hoặc gây chết người khác tại, vào, hoặc đối với nơi công cộng, trang thiết bị của Nhà nước hoặc Chính phủ, hệ thống vận tải công cộng hoặc cơ sở hạ tầng, thì bị coi là phạm tội theo Công ước này, nếu:

a) Nhằm mục đích giết người hoặc gây thương tích nặng cho người khác; hoặc

b) Nhằm mục đích phá hoại địa điểm, trang thiết bị hoặc hệ thống đó trên quy mô lớn, dẫn đễn hoặc chắc chắn dẫn đến tổn thất lớn về kinh tế.

2. Người thực hiện chưa đạt tội phạm quy định tại khoản 1 cũng bị coi là phạm tội.

3. Một người cũng bị coi là phạm tội nếu:

a) Tham gia với tư cách là người đồng phạm trong việc thực hiện tội phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2; hoặc

b) Tổ chức hoặc chỉ đạo người khác phạm tội quy định tại khoản 1 và khoản 2; hoặc

c) Đóng góp dưới bất kỳ hình thức nào cho việc thực hiện một hoặc nhiều tội phạm quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 của nhóm người hành động vì một mục đích chung; việc đóng góp này phải là cố ý và được thực hiện để thúc đẩy hoạt động phạm tội chung hoặc mục đích chung của nhóm đó, hoặc được thực hiện khi đã biết được mục đích thực hiện tội phạm của nhóm nói trên.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo

Link nguồn: http://www.un.org

(Theo RT/Reuters)