Dịch cúm kinh hoàng tại Mỹ: Cứ 10 người tử vong lại có 1 ca do mắc cúm


Thứ 7, 10/02/2018 | 08:23


Số lượng các ca tử vong vì virus cúm tại Mỹ đang gia tăng một cách chóng mặt và các cơ quan y tế vẫn chưa đưa ra được giải pháp hiệu quả.

Số lượng các ca tử vong vì virus cúm tại Mỹ đang gia tăng một cách chóng mặt và các cơ quan y tế vẫn chưa đưa ra được giải pháp hiệu quả.

Theo một số nguồn tin, một loại virus cúm mới bất ngờ xuất hiện đã đặt ngành y tế Mỹ vào thế bị động đồng thời gia tăng số lượng các loại virus nguy hiểm hiện có. Đến nay, các bệnh viện vẫn đang trong quá trình tìm hiểu nguồn gốc và tính chất của bệnh cúm mới này.

Theo tiến sĩ Anne Schuchat tại Trung tâm dịch bệnh Mỹ (CDC), báo cáo số liệu về các bệnh từ virus cúm đầu năm 2018 đã đạt đến mức đỉnh điểm của dịch cúm lợn năm 2009 và vượt qua đợt dịch cúm theo mùa nghiêm trọng năm 2003. Theo dữ liệu của CDC, dịch cúm lợn năm 2009 đã gần như quét sạch số lợn chăn nuôi, khiến 60,8 triệu người Mỹ bị bệnh, 274,304 trường hợp phải nhập viện và 12,469 ca tử vong.

Số liệu các trường hợp bệnh phổi và bệnh cúm từ 2013-2018 - Ảnh: Bloomberg

Bà Schuchat cho biết loại bệnh cúm mới không có nhiều khác biệt so với dịch bệnh cũ nhưng rất khó bị tiêu diệt: "Bệnh cúm còn rất nhiều điều khoa học chưa thể tìm hiểu và chúng ta cần phải cảnh giác hơn nữa".

Theo số liệu vào ngày 9/2, cứ 10 ca tử vong lại có 1 ca do bệnh cúm vào tuần trước và có thể sẽ tăng lên. Bà Schuchat nói thêm: "Dịch cúm thường bị coi nhẹ vì bản thân nó không thể gây tử vong nhưng điều kiện sức khỏe kém cùng với hệ miễn dịch gặp vấn đề sẽ khiến bệnh nhân mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm khác như viêm phổi, phế quản..."

Biểu đồ các loại bệnh lây lan bởi virus cúm cuối năm 2017 - Ảnh: Bloomberg

Bệnh cúm năm nay có thể gây nhiều tai hoạ hơn các dịch bệnh bùng phát trong vài thập niên trở lại đây. Tuy nhiên, so sánh mức độ nguy hiểm của các loại virus cúm theo mùa qua các năm thường không chắc chắn bởi những thay đổi trong cách xử lý virus. CDC đã đề xuất tiêm phòng rộng rãi để ngăn chặn sự lây lan vào năm 2010, đặc biệt ở các nhóm người có nguy cơ cao, những người có hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng kém.

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-cum-kinh-hoang-tai-my-cu-10-nguoi-tu-vong-lai-co-1-ca-do-mac-cum-a219444.html