Điện thoại đang 'tước đoạt' giấc ngủ của con người


Thứ 5, 22/03/2018 | 06:56


Cùng sự kiện

Việc lạm dụng sử dụng điện thoại di động hiện đang mang lại rất nhiều mặt trái cho cuộc sống con người và trực tiếp nhất là chất lượng giấc ngủ giảm sút.

Việc lạm dụng sử dụng điện thoại di động hiện đang mang lại rất nhiều mặt trái cho cuộc sống con người và trực tiếp nhất là chất lượng giấc ngủ giảm sút.

Theo một báo cáo gần đây của cư dân mạng Trung Quốc, hơn 60% người sinh sau năm 1990 - nhóm tuổi hoạt động tích cực nhất trong việc sử dụng smartphone vào ban đêm - đều không ngủ ngon.

Giới trẻ đang trở thành người tiêu dùng dùng chủ yếu của các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ. - Ảnh: Chinadaily.

Bình thường, một cư dân mạng ngủ 7,1 giờ/ngày, nhưng 56% trong số đó không ngủ ngon. Đây là kết quả khảo sát trực tuyến trên 2.000 người ở độ tuổi từ 18-50 ở 10 thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến...

Theo báo cáo của Hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ Trung Quốc cho biết thì các nhân viên IT thường bị mất ngủ nhiều nhất, 16% cho hay họ có vấn đề khi đi ngủ. Tiếp theo đó là những nhân viên văn phòng, nhân viên bán hàng và chuyên gia tư vấn.

12% người sinh sau năm 1990 bị chứng mất ngủ, và 75% trong số đó những cảm xúc như lo lắng và buồn bã gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của họ. Khoảng 31% trong số này nói rằng họ cần hơn 30 phút mới ngủ được, và 0,9% thì phải dùng thuốc ngủ.

Mà nguyên nhân của tất cả những tình trạng trên là do việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Điều này đặc biệt nghiêm trọng với những người sinh sau năm 1995, 60% số này thường sử dụng điện thoại 80 phút trước khi ngủ để trò chuyện hoặc xem video trực tuyến.

Hậu quả là những 9X đang trở thành người tiêu dùng chính của các sản phẩm giúp ngủ ngon như nút tai chẳng hạn.

Ye Jingying, giáo sư tại Bệnh viện Tsinghua Changgung, trực thuộc Bệnh viện Tai mũi họng ở Bắc Kinh cho biết việc thiếu ngủ hay mất ngủ có thể gây hại cho sức khoẻ và tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như sa sút trí tuệ.

Bà nói: "Giấc ngủ tốt rất quan trọng để bảo vệ nơ-ron não", và việc thiếu ngủ trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Chơi các thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính trước khi ngủ có thể trì hoãn ngủ và giảm chất lượng giấc ngủ.

Tất cả mọi người, dù là còn trẻ, cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh, đi ngủ và thức dậy vào những giờ cố định và tránh thức quá muộn vào ban đêm.

Hang Fang, chủ tịch Hiệp hội giấc ngủ cho hay, hiện có hơn 50 triệu người ở Trung Quốc bị rối loạn giấc ngủ, nhưng chỉ có chưa tới 2% trong đó được chẩn đoán và điều trị vì thiếu các bác sĩ chuyên môn về chuyên khoa này.

Minh Minh (Theo Asiaone)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-thoai-dang-tuoc-doat-giac-ngu-cua-con-nguoi-a223397.html