Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tiến vào Idlib, Syria


Thứ 3, 25/09/2018 | 14:59


Cùng sự kiện

Khoảng 35 chiếc xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã đi về phía nam, tiến vào Idlib - thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria, trong rạng sáng ngày 25/9.

Khoảng 35 chiếc xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã đi về phía nam, tiến vào Idlib - thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria, trong rạng sáng ngày 25/9.

Đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ đi vào khu vực Idlib, Syria tăng lực lượng tuần tra ở vùng đệm. Ảnh: AP.

Đoàn xe được Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) - các lực lượng nổi dậy do Ankara hậu thuẫn hộ tống. NLF hiện đang kiểm soát một phần của vùng đất bị bao vây có biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các lực lượng được triển khai tới một số vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh tỉnh tây bắc Syria. 

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tái triển khai một lữ đoàn biệt kích từ tỉnh Tunceli (đông Thổ Nhĩ Kỳ) tới tỉnh Idlib (Syria) nhằm tăng viện cho các đồn quan sát của họ tại đây.

Tờ Enab Baladi (Syria) cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng đặc nhiệm là một phần trong thỏa thuận giảm xung đột ở Idlib giữa Nga-Thổ. Theo thỏa thuận này, cả hai phía sẽ thiết lập một vùng phi quân sự hóa xung quanh tỉnh Idlib, và để làm được điều đó, họ cần triển khai lực lượng bổ sung.

Các bên trong cuộc gồm chính phủ Syria, Iran, Hezbollah đều tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận này và coi đây là một phần của thỏa thuận đạt được trước đây về khu vực giảm căng thẳng trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và khẳng định sự cần thiết phải tiêu diệt tận gốc các tổ chức khủng bố.

Yahya Al-Aridi, người phát ngôn của phe đối lập Syria nói rằng thỏa thuận này đã loại trừ được cuộc tấn công của quân đội Syria và cứu được hàng triệu người Syria, đồng thời coi đây là một dấu hiệu về sự cần thiết phải mở ra con đường hòa bình. 

Mustafa Al-Siraj, một quan chức của "Quân đội Syria tự do (FSA)" tuyên bố, thỏa thuận Idlib đã cứu được mạng sống của hàng vạn dân thường ở Idlib.

Đáng lưu ý, Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận Putin-Erdogan tại Sochi, coi đây là bước đi thực tế và đúng hướng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chấm dứt bạo lực và căng thẳng tại Idlib.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-xe-quan-su-cua-tho-nhi-ky-o-at-tien-vao-idlib-syria-a245403.html