Donald Trump: Anh rời EU là một điều tuyệt vời


Thứ 3, 17/01/2017 | 00:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng Brexit là điều tuyệt vời, và các nước châu Âu khác nên làm theo như vậy.

(ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng Brexit là điều tuyệt vời, và các nước châu Âu khác nên làm theo như vậy.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng hứa hẹn sẽ nhanh chóng tiến hành một thỏa thuận thương mại song phương với Anh.

Trong bài phỏng vấn với tờ The Times of London chỉ năm ngày trước khi chính thức nhậm chức, ông Trump cho biết mình là một “người hâm mộ” của nước Anh. Ông cũng ủng hộ quyết định rời khỏi EU mà nước Anh đưa ra vào tháng 6/ 2016.

“Tôi nghĩ việc Anh rời khỏi Liên minh châu ÂU (EU) - hay còn gọi là Brexit, là một điều tuyệt vời. Để tôi nói anh nghe một sự thật, đồng Bảng Anh của các anh đang bị rớt giá? Tuyệt vời. Đó là hậu quả của việc nhiều nơi trên đất nước Anh không làm ăn được”, ông Trump cho biết.

Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại tháp Trump Tower ở Manhattan, New York vào ngày 11/01/2017 - Ảnh: Reuters.

Hôm 23/6/2016, kết quả kiểm phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý cho thấy đa số người dân Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu.

Quyết định này của người Anh đã khiến nhiều nhà đầu tư và lãnh đạo của các công ty bất ngờ, gây ra những bất ổn về tài chính và chính trị nghiêm trọng nhất tại Anh kể từ sau Thế chiến thứ hai. Đây cũng được xem là ngày mà đồng Bảng Anh rớt giá thê thảm nhất so với đồng USD.

Sau đó, tỷ giá đồng Bảng Anh so với đồng USD tiếp tục giảm. Nguyên nhân là do các thương nhân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư lo lắng về mối quan hệ giữa Anh với các đối tác thương mại đơn lẻ lớn sau khi rời khỏi khối EU.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, để dành lợi thế trước bà Hillary Clinton, Donald Trump đã lợi dụng quyết định Brexit của Anh, lấy đây là ví dụ cho việc người dân thất vọng với chế độ chính trị.

Ông Trump cũng nói rằng mình có quan hệ bạn bè với Nigel Farage, người lãnh đạo chiến dịch Brexit, đồng thời là người có những chỉ trích gay gắt đối với Thủ tướng Anh Theresa May.

Bên cạnh việc ca ngợi Anh , ông Trump còn dự đoán sẽ có nhiều nước theo chân Anh rời khỏi EU: "Tôi tin rằng các nước khác sẽ rút (khỏi EU). Nếu người tị nạn tiếp tục đổ về các vùng đất khác nhau trên khắp châu Âu như thế này, tôi cho rằng khó lòng giữ EU dính chùm với nhau, bởi người ta nổi giận vì điều đó".

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-anh-roi-eu-la-mot-dieu-tuyet-voi-a178400.html