Donald Trump: Đã quá trễ để gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un


Thứ 6, 24/02/2017 | 09:49


Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông "rất tức giận" với thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên, và khẳng định đã quá trễ để gặp gỡ với lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông "rất tức giận" với thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên, và khẳng định đã quá trễ để gặp gỡ với lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Trump cũng nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành. Mỹ ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn trong tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa để đối phó với mối đe dọa từ phía Triều Tiên. Ông cũng gọi tình hình hiện tại là "rất nguy hiểm" nhưng cho biết Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề "rất dễ dàng nếu họ muốn".

Donald Trump hoan nghênh lệnh cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên của Trung Quốc nhưng nói rằng Bắc Kinh nên đặt thêm áp lực lên Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump không hoàn toàn loại trừ khả năng của một cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tương lai, nhưng nhận định thời điểm hiện tại đã là quá trễ, Reuters cho biết.

"Đã rất muộn. Chúng tôi rất tức giận với những gì mà ông ấy đã làm", ông Trump nhắc đến vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 12/2.

Donald Trump cho rằng thời điểm hiện tại đã quá muộn để gặp Kim Jong-un. Ảnh: Salon 

Những nhận xét trên cho thấy ông Trump quan tâm đến mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên một cách nghiêm túc. Điểm chính trong chính sách của chính quyền mới là gây áp lực khiến Bắc Kinh sử dụng cấm nhập/xuất khẩu thực phẩm và năng lượng với Triều Tiên.

Đẩy nhanh một hệ thống phòng thủ tên lửa cho các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc là một trong số nhiều tùy chọn có sẵn. "Cuộc đàm phán có rất nhiều hơn thế. Chúng tôi sẽ xem những gì có thể xảy ra", ông Trump nói. "Nhưng đó là một tình huống rất nguy hiểm, và Trung Quốc có thể kết thúc nó rất nhanh chóng".

Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một loạt những lời nhận xét về Triều Tiên trong những tuần gần đây, đặc biệt là từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới. Ông đã gọi Triều Tiên là "một vấn đề lớn thực sự, thực sự quan trọng", và cam kết sẽ mạnh tay xử lý.

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi đầu tháng này, ông Trump khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh lâu năm khỏi mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, ông chưa từng nói về kế hoạch nào khác ngoài việc đề nghị Bắc Kinh gây áp lực với Bình Nhưỡng.

(Theo Yonhap)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-da-qua-tre-de-gap-lanh-dao-trieu-tien-kim-jong-un-a182095.html