Donald Trump: "Hoàn toàn không có sự thông đồng" giữa chiến dịch và Nga


Thứ 3, 17/10/2017 | 04:12


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ nhận hoàn toàn việc chiến dịch tranh cử của ông thông đồng với Nga và kêu gọi Bộ Tư pháp kết thúc điều tra, chấm dứt cáo buộc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ nhận hoàn toàn việc chiến dịch tranh cử của ông thông đồng với Nga và kêu gọi Bộ Tư pháp kết thúc điều tra, chấm dứt cáo buộc.

Trong một cuộc họp báo vào hôm qua (16/10), ông Trump khẳng định "hoàn toàn không có sự thông đồng" giữa chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông và Moscow. Vì không có bằng chứng nào được tìm thấy, ông đã kêu gọi tiến hành chấm dứt cuộc điều tra. Khi được hỏi rằng liệu ông có nhắm vào Robert Mueller - người đang điều tra vụ việc hay không, Donald Trump nói rằng ông sẽ không làm vậy.

Trong quá khứ, đã rất nhiều lần ông Trump phủ nhận cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016. Tổng thống Mỹ nói: "Tôi muốn thấy nó kết thúc. Toàn bộ cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử là lý do để Đảng Dân chủ biện minh cho việc thua cuộc. Hoàn toàn không có sự thông đồng".

Ngoài ra, khi phóng viên hỏi ông nghĩ sao về lý do bà Clinton thua cuộc, Donald Trump đùa rằng vì cựu Ngoại trưởng Mỹ là một ứng viên “tệ” và hy vọng bà sẽ tiếp tục tranh cử Tổng thống vào năm 2020.

Ông Trump phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Sputnik

Bên cạnh đó, ông Trump cũng đề cập đến về nhiều vấn đề khác trong cuộc họp báo, đặc biệt là tiềm năng của việc Mỹ rút khỏi Hiệp định hạt nhân Iran năm 2015, hay tên chính thức là Kế hoạch Hành động Tổng hợp Toàn diện (JCPOA). Tổng thống Mỹ Donald Trump, người tuyên bố Iran không tuân thủ "tinh thần" của hiệp định cho biết giai đoạn 2 có thể là tích cực và cũng có thể là rất tiêu cực.

Quốc hội Mỹ hiện có 60 ngày để quyết định liệu họ có muốn giữ lại JCPOA hay gia hạn lệnh trừng phạt đối với Iran khiến thỏa thuận chấm dứt. Trước đây ông Trump đã từng tuyên bố rằng ông muốn đàm phán lại thỏa thuận, chứ không phải hủy bỏ hoàn toàn.

Về cuộc xung đột vũ trang giữa chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd trong khu vực tranh chấp Kirkuk, ông Trump nói rằng Mỹ "không thích" như vậy. Tuy nhiên, Tổng thống khẳng định Washington sẽ không đánh mất trọng số của mình ở cả hai bên cuộc xung đột. “Chúng ta không thích thực tế là họ đang xung đột”, ông Trump nói với các phóng viên. "Chúng ta đã có nhiều năm quan hệ rất tốt với người Kurd và chúng ta cũng đã ủng hộ cả chính phủ Iraq nhưng chúng ta sẽ không tham gia vào cuộc chiến đó".

Thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk của Iraq từ lâu đã là khu vực tranh chấp giữa chính phủ lực lượng người Kurd. Quân đội Iraq đã đổ bộ vào thành phố và người Kurd sau đó rút lui để tránh xung đột vũ trang nhưng các nhà lãnh đạo quân sự người Kurd gọi hành động đó của Baghdad là "tuyên bố chiến tranh".

(Theo Sputnik)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-hoan-toan-khong-co-su-thong-dong-giua-chien-dich-va-nga-a205514.html