Donald Trump: Mỹ mất 60.000 nhà máy kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO


Thứ 4, 01/03/2017 | 11:54


Trong bài phát biểu trước Quốc hội lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã “tố” rằng Trung Quốc gia nhập WTO khiến Mỹ mất 60.000 nhà máy.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã “tố” rằng Trung Quốc gia nhập WTO khiến Mỹ mất 60.000 nhà máy.

Ông Trump đã miêu tả nền kinh tế Mỹ sút kém: "Đêm nay, tôi sẽ phác thảo các bước tiếp theo nhằm phát triển đất nước. Chúng ta phải thành thật thừa nhận về những gì mà chúng ta được thừa hưởng".

"94 triệu người Mỹ đang bị đẩy ra khỏi lực lượng lao động. Đây là sự thật và thường được trích dẫn trong 8 năm qua như một ví dụ giải thích tại sao nền kinh tế yếu hơn những gì người ta nghĩ. Những người có thể làm việc cũng không có việc để làm. Nguyên nhân cho vấn đề này thực ra rất phức tạp, và bao gồm thực tế rằng thế hệ trẻ đã bị lão hóa và đẩy ra khỏi lực lượng lao động”.

“Như thực tế mà chúng tôi lưu ý, phần lớn người dân không phải là người thất nghiệp vì họ không muốn lao động mà là họ không thể tìm được một công việc”.

Ông Trump chỉ trích NAFTA và việc Trung Quốc gia nhập WTO ảnh hưởng xấu đến kinh tế Mỹ. Ảnh: MRT

"Hơn 43 triệu người dân đang sống trong nghèo đói. Con số này thậm chí đã thấp hơn so với 49 triệu người hồi 4 năm trước. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động cho người ở độ tuổi từ 25 đến 54 năm là 81,5%, nghĩa là 18,5% không tham gia lao động. 4,1% dân số trong lực lượng lao động nhưng thất nghiệp, nghĩa là 78,2% người trong nhóm tuổi này đang làm việc và 21,8% còn lại thì không.

“Những sản phẩm nhập khẩu của chúng ta bị các nước khác đánh thuế rất cao, nhưng những sản phẩm của họ xuất khẩu sang Mỹ thì chúng ta gần như không đánh thuế” là không thể chấp nhận được, và cần “phải tạo một sân chơi mới cho các công ty Mỹ và người lao động”. Theo đó, đội ngũ cố vấn kinh tế của chính quyền mới đang xây dựng kế hoạch cải cách thuế nhằm giảm thuế cho các công ty Mỹ, giúp họ có thể cạnh tranh và phát triển ở bất kỳ đâu.

"Chúng ta đã mất hơn 1/4 việc làm trong công xưởng kể từ khi tham gia NAFTA, và mất 60.000 nhà máy kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hồi năm 2001. Trong tháng 1/1994, khoảng 16,9 triệu người Mỹ làm việc trong các công xưởng, nhưng bây giờ chỉ còn 12,3 triệu người”, Donald Trump nói.

Các con số trên bao gồm cả những nhà máy bị đóng cửa vì hết hạn. Trong quý đầu tiên của năm 2002, ngay sau khi Trung Quốc gia nhập WTO, đã có 388.813 cơ sở sản xuất tư nhân ở Mỹ. Đến quý II năm 2016, chỉ còn 344.580 cơ sở, giảm khoảng 44.000. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến các nhà máy đóng cửa vẫn chưa chính thức được làm rõ.

(Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-my-mat-60000-nha-may-ke-tu-khi-trung-quoc-gia-nhap-wto-a182584.html