Donald Trump nổi giận vì sắc lệnh cấm nhập cư mới lại bị chặn ngay phút chót


Thứ 5, 16/03/2017 | 02:58


Cùng sự kiện

Chiều 15/3, một thẩm phán liên bang ở Hawaii đã chặn cấm lệnh cấm nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump, chỉ vài giờ trước khi lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực.

Chiều 15/3, một thẩm phán liên bang ở Hawaii đã chặn cấm lệnh cấm nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump, chỉ vài giờ trước khi lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực.

Trong phán quyết 43 trang, thẩm phán Derrick Watson đã kết luận rằng quyết định của tòa nhằm phản đối sự phân biệt tôn giáo.

Các thẩm phán liên bang ở một số tiểu bang, bao gồm Maryland và Washington cũng đang trong quá trình đánh giá các thách thức đối với lệnh cấm nhập cư mới. Các tiểu bang này có thể trì hoãn đưa ra phán quyết hoặc ủng hộ quyết định của Tòa án Liên bang ở Hawaii.

Donald Trump sau đó đã lên án quyết định này trong một cuộc mít tinh vào tối 15/3 ở Nashville, tuyên bố đây là "những tin xấu và đáng buồn".

"Sắc lệnh mà ông ta (Derrick Watson) chặn lại là một phiên bản được đưa ra với bao tâm huyết của người đứng đầu. Theo ý kiến ​​của nhiều người, đó là một vụ vi phạm pháp luật chưa từng thấy", ông Trump nói trong khi đám đông la ó. Thậm chí, Tổng thống Trump dọa sẽ đưa vấn đề này ra Tòa án Tối cao nếu cần.

Ông Trump giận dữ vì sắc lệnh cấm nhập cư mới lại bị ngăn cản ngay phút chót bởi một thẩm phán ở Hawai. Ảnh: CNN

Không giống như trật tự hành pháp trước đó, trong sắc lệnh mới, ông Trump đã quyết định giải trừ Iraq ra khỏi danh sách các quốc gia bị cấm, miễn trừ những người có thẻ xanh và thị thực. Sắc lệnh cũng bãi bỏ một số điều khoản ưu tiên các tôn giáo thiểu số nhất định.

Lệnh cấm mới đã được công bố hôm 6/3 vừa qua và dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào hôm nay (16/3). Nó sẽ cấm những người từ Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen vào nước Mỹ trong 90 ngày và tất cả những người tị nạn trong 120 ngày.

Bộ Tư pháp cho biết sẽ bảo vệ lệnh cấm nhập cư mới. Bộ đã lên tiếng khẳng định sự phản đối với phán quyết của Tòa án Liên bang và cho rằng hành động này là hoàn toàn sai lầm trong lý luận và phạm vi quyền lực.

Phán quyết của Tòa án Liên bang Hawaii cho thấy một thất bại nữa về pháp lý của chính quyền Tổng thống Donale Trump. Sắc lệnh cấm nhập cư đầu tiên do ông ký hồi cuối tháng 1 đã bị một thẩm phán tại thành phố Seattle ngăn chặn trên phạm vi toàn quốc.

Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

(Theo CNN, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-noi-gian-vi-sac-lenh-cam-nhap-cu-moi-lai-bi-chan-ngay-phut-chot-a184296.html