Động đất ở Nepal: Hơn 1400 người thiệt mạng


Chủ nhật, 26/04/2015 | 00:12


(ĐSPL)- Bộ nội vụ Nepal thông báo số người thiệt mạng sau trận động đất 7,9 độ Richter sáng 25/4 tính đến 23 giờ đêm cùng ngày (giờ Việt Nam) là 1.457 người.

(ĐSPL)- Bộ nội vụ Nepal thông báo số người thiệt mạng sau trận động đất 7,9 độ Richter sáng 25/4 tính đến 23 giờ đêm cùng ngày (giờ Việt Nam) là 1.457 người.

Người phát ngôn cảnh sát Nepal Kamal Singh Bam nói: "Các nỗ lực giải cứu đang được tiến hành."

Cùng ngày, giới chức Trung Quốc cho biết trận động đất ở nước láng giềng Nepal đã khiến 12 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương ở Tây Tạng, Tây Nam Trung Quốc.

Theo USGS, động đất xảy ra lúc 6 giờ11 giờ GMT (13 giờ 11 giờ Việt Nam), tâm chấn ở độ sâu 15km, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 81km về phía Tây Bắc.

Ban đầu, trận động đất ở Nepal được cho là có cường độ 7,5 độ Richter, nhưng sau đó USGS nâng lên 7,9 độ Richter.

Truyền thông địa phương cho biết, các rung chấn kéo dài từ 30 giây tới 2 phút và có thể cảm nhận được ở dọc biên giới với Ấn Độ, trong đó có cả thủ đô New Delhi, thậm chí cả ở Malaysia và Bangladesh.

Nhân viên y tế Nepal chuyển các nạn nhân bị thương sau trận động đất ngày 25/4 đi chữa trị tại khu vực Lalitpur, ngoại ô Kathmandu. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Tại Nepal, nhiều nhà cửa ở thủ đô Kathmandu bị sập. Một nhà báo của hãng tin Reuters có mặt tại Kathmandu mô tả nhiều căn nhà biến thành đống đổ nát hoàn toàn, mọi người hoảng hốt chạy ra đường hoặc chạy đến bệnh viện.

Kênh truyền hình Francetv (Pháp) ghi nhận các mạng xã hội đã đăng nhiều hình ảnh nhà cửa sụp đổ, đường sá bị nứt toác và những người lo âu ngồi ngoài đường chứ không dám vào nhà.

Một nhà báo Ấn Độ viết trên trang Twitter rằng tại Nepal, bệnh viện dã chiến đã được lập bên đường để cấp cứu nạn nhân.

Tháp Dharahara lịch sử cao chín tầng (61,88 m) giữa thủ đô Kathmandu đã bị sập. Khoảng 50 người bị chôn vùi dưới đống đổ nát của tháp. Tháp còn được gọi là tháp Bhimsen, được xây dựng vào năm 1832. Nhiều đền thờ gần quảng trường du lịch Durbar cũng bị hư hại.

Tin thế giới - Động đất ở Nepal: Hơn 1400 người thiệt mạng (Hình 2).

Tháp Dharahara lịch sử cao chín tầng (61,88 m) giữa thủ đô Kathmandu đã bị sập.

Các công trình tại hai TP cổ du lịch Patan và Bhaktapur nằm trong thung lũng Kathmandu bị hư hại.Thung lũng Kathmandu là nơi có mật độ dân cư dày đặc, hầu hết công trình kiến trúc được xây dựng không đáp ứng tiêu chuẩn chống động đất.

Bộ Thông tin cho biết không riêng gì thủ đô mà hầu như cả nước đều bị ảnh hưởng động đất. Hãng hàng không Jet Airways của Ấn Độ thông báo sân bay quốc tế Kathmandu ở Nepal đã đóng cửa cho đến khi có lệnh mới.

Về con số thương vong, số liệu được cập nhật tăng từng giờ. Ban đầu Bộ Nội vụ ghi nhận có 144 người chết. Vài tiếng sau, số người chết đã tăng lên 449 người, rồi 688 người, 750 người và 876 người. Đến 23 giờ đêm (giờ Việt Nam) là 1.457 người chết.

Vẫn còn rất nhiều nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát nên dự kiến con số thương vong sẽ còn khủng khiếp hơn. Mùa này là mùa cao điểm du lịch ở Nepal nên số nạn nhân là người nước ngoài chắc chắn không ít.

Kênh truyền hình CNN (Mỹ) đưa tin động đất từ Nepal đã làm cho tuyết lở trên dãy núi Everest. Bộ Du lịch Nepal cho biết tuyết lở đã chôn vùi hai trạm dừng chân bên sườn núi Everest và 18 người thiệt mạng. Vào lúc này có khoảng 1.000 người leo núi, trong đó có 400 người nước ngoài.

Trên trang Twitter, một người leo núi thuật lại anh ra khỏi lều và chạy thục mạng thoát thân. Một người leo núi khác bị kẹt trong trạm, chỉ còn biết kêu gọi mọi người cầu nguyện.

Các du khách Hà Lan ghi nhận tại biên giới giữa Nepal với Trung Quốc đã xảy ra lở đất.

Nepal là một trong các quốc gia nghèo nhất thế giới. Cơ quan hoạt động nhân đạo của LHQ ở châu Á ước tính có hơn sáu triệu người cư trú trong khu vực bị động đất ảnh hưởng ở Nepal. Năm 1934, động đất mạnh 8,3 độ Richter ở Nepal đã làm 10.700 người chết.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Video: Khám phá những 'quái vật' khổng lồ đã tuyệt chủng trên trái đất

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-o-nepal-hon-1400-nguoi-thiet-mang-a92465.html