Dù không bị luận tội, Tổng thống Hàn Quốc vẫn rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan


Thứ 5, 09/03/2017 | 06:35


Khi quyết định của Toà án Hiến pháp về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye đang đến gần, công chúng tập trung vào dự đoán những gì có thể xảy ra ngay sau phán quyết.

Khi quyết định của Toà án Hiến pháp về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye đang đến gần, công chúng tập trung vào dự đoán những gì có thể xảy ra ngay sau phán quyết.

Nếu toà án ủng hộ việc luận tội, Park Geun-hye sẽ bị miễn nhiệm ngay lập tức và bị tước bỏ quyền miễn trừ của Tổng thống. Các chuyên gia pháp lý cho rằng bà Park rất có thể sẽ bị luận tội. Vậy nên, bà Park sẽ trở thành một cựu Tổng thống ngay sau khi phán quyết được ban bố.

Sau đó, bà sẽ phải rời khỏi chỗ ở của mình ở Nhà Xanh. Tuy nhiên, không có tiền lệ và hướng dẫn rõ ràng về việc một Tổng thống bị luận tội phải rời đi như thế nào. Điều này có thể gây ra một cuộc tranh cãi nếu bà Park ở lại lâu hơn so với khoảng thời gian mà người dân nghĩ.

Rời khỏi Nhà Xanh, Park Geun-hye có thể quay về nhà riêng ở Samseong-dong, miền Nam Seoul, nơi bà sống trong suốt 23 năm trước khi trở thành Tổng thống.

Có thông tin cho rằng, hồi tháng 10/2016 bà Park đã yêu cầu Cơ quan Tình báo Quốc gia chuẩn bị một ngôi nhà mới để bà sống sau khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống sau đó đã lên tiếng bác bỏ và khẳng định bà sẽ về nhà riêng sau khi mãn nhiệm.

Tổng thống Park Geun-hye sẽ phải quay về nhà riêng nếu bị luận tội. Ảnh: Korea Times

Nếu bị lật đổ, bà Park sẽ bị tước bỏ các đặc quyền được trao cho các cựu Tổng thống: một khoản tiền cấp dưỡng suốt đời với giá trị bằng 70% lương hàng năm, khoảng 12 triệu won (10.400 USD) mỗi tháng; 3 nhân viên, 1 lái xe, và hưởng dịch vụ y tế miễn phí tại các bệnh viện nhà nước.

Đáng chú ý nhất, Park Geun-hye sẽ bị tước quyền miễn trừ truy tố. Có nghĩa là bà sẽ không thể lảng tránh được câu hỏi về vụ bê bối tham nhũng với người bạn thân Choi Soon-sil. Thậm chí, bà Park có thể giam giữ nếu các cáo buộc được xác nhận.

Nếu tòa quyết định không luận tội, Tổng thống Park sẽ ngay lập tức trở lại công việc của mình, lấy lại tư cách là người đứng đầu nhà nước và chính quyền. Bà sẽ kết thúc cuộc sống tách biệt suốt 3 tháng qua. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cũng sẽ rời vị trí quyền Tổng thống.

Sau khi trở lại, Park Geun-hye sẽ phải tập trung giải quyết các vấn đề ngoại giao và an ninh. Trong thời gian bà bị đình chỉ, Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp trả đũa đối với việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), Triều Tiên cũng tiến hành nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo.

Để thay đổi bầu không khí trong bộ máy hành chính và nhà nước, bà có thể tổ chức các cuộc họp thượng đỉnh hoặc tiến hành một cuộc cải tổ nội các.

Tuy nhiên, dù không bị luận tội, bà Park có vẻ như sẽ không thực hiện được các chính sách. Trên thực tế, bà gần như đã mất đi quyền lực và sự tin tưởng của chính quyền, người dân sau vụ bê bối tham nhũng. Park Geun-hye có thể là một vị Tổng thống lúng túng, miễn cưỡng trong vai trò của chính mình.

(Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-khong-bi-luan-toi-tong-thong-han-quoc-van-roi-vao-the-tien-thoai-luong-nan-a183474.html