Đụng độ gần biên giới Myanmar-Trung Quốc, ít nhất 30 người thiệt mạng


Thứ 2, 06/03/2017 | 23:45


Cùng sự kiện

Hôm 6/3, Myamar tiết lộ, ít nhất 30 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và phe nổi dậy ở khu vực gần biên giới với Trung Quốc.

Hôm 6/3, Myamar tiết lộ, ít nhất 30 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và phe nổi dậy, ở khu vực gần biên giới với Trung Quốc.

Các cuộc đụng độ bắt đầu xảy ra vào sáng sớm hôm 6/3 tại thị trấn Laukkai, vùng Kokang, bang Shan, Đông Bắc Myanmar, khi các tay súng Liên minh Quân sự Dân chủ Dân tộc Myanmar (MNDAA) tấn công vào các đồn cảnh sát và các chốt quân sự trong thị trấn, văn phòng nhà lãnh đạo dân sự Myanmar Aung San Suu Kyi cho biết.

Các cuộc giao tranh diễn ra trong cả ngày 6/3, trong khi các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một phần thị trấn bốc chay vào cuối giờ chiều nay. Bên cạnh đó, nguồn tin quân sự địa phương tiết lộ, đụng độ tiếp diễn ngay cả khi trời sẩm tối.

Binh sĩ Myanmar trong một đợt tuần tra ở vùng Kokang. - Ảnh: Press TV.

"Người dân thị trấn đang đi sơ tán. Chúng tôi chưa nắm được con số cụ thể", một nguồn tin quân sự cho hay.

Các cuộc đụng độ đã làm ít nhất 5 dân thường, 5 cảnh sát và 20 tay súng thiệt mạng.

Đây là một trong những vụ đụng độ khốc liệt nhất ở khu vực Kokang kể từ đợt giao tranh từ năm 2015 mà khiến hàng chục người thiệt mạng, cùng hàng chục nghìn người phải sơ tán, vượt sang biên giới Trung Quốc.

Bên cạnh đó, trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội Facebook, Liên minh miền Bắc cho biết các tay súng của lực lượng này đang tham gia giao tranh ở Laukkai. MNDAA là một nhánh của lực lượng nổi dậy Liên minh phương Bắc - lực lượng mà tới thời điệm hiện tại chưa tham gia vào các cuộc hòa đàm ở Myanmar.

Chính phủ bà Aung San Suu Kyi hiện muốn chấm dứt giao tranh ở biên giới Myanmar – Trung Quốc, tuy nhiên nỗ lực này vẫn chưa thành công. Kokang là khu vực có mối liên hệ mạnh mẽ với Trung Quốc.

Ước tính, các cuộc giao tranh trên khắp bang Shan kể từ cuối năm 2016 đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 160 người.

(Theo Channel NewsAsia)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-do-gan-bien-gioi-myanmar-trung-quoc-it-nhat-30-nguoi-thiet-mang-a183129.html