Em gái ông Kim Jong-un: Người phụ nữ duy nhất trên bàn đàm phán


Thứ 6, 27/04/2018 | 13:30


Cùng sự kiện

Bà Kim Yo-jong là người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc, và bây giờ bà ngồi tại bàn đàm phán hòa bình quan trọng giữa 2 miền bán đảo.

Bà Kim Yo-jong là người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc, và bây giờ bà ngồi tại bàn đàm phán hòa bình quan trọng giữa 2 miền bán đảo.

Bà Kim Yo-jong ngồi bên cạnh anh trai của mình, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và bà là người phụ nữ duy nhất trong số 6 đại biểu tham dự các cuộc đàm phán liên Triều có ý nghĩa lịch sử. Trong suốt cuộc hội đàm, bà hầu như chỉ siêng năng ghi chép, trong khi ông Kim bày tỏ quan điểm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Ông Kim Jong-un là thành viên đầu tiên gia tộc họ Kim tại Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh kết thúc bằng một hiệp định đình chiến năm 1953. Ông Kim đã gửi một thông điệp đến chính phủ Hàn Quốc trong thời điểm diễn ra Thế vận hội và chính bà Kim Yo-jong là người đích thân gửi lá thư thay mặt anh trai của mình cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Bà Kim Yo-jong dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến dự Thế vận hội ở Hàn Quốc. Ảnh: CNN

Chức vụ của bà Kim đã tăng đều từ năm 2014, khi bà bắt đầu đảm nhận vai trò chủ chốt như Phó Trưởng Ban Tuyên truyền của Đảng Lao động cầm quyền. Bà được truyền thông nhắc tới nhiều hơn khi được bổ nhiệm làm Ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên hồi năm 2017.

Sinh năm 1987, bà Kim Yo-jong học ở Thụy Sĩ như anh trai mình, và được cho là đã từng theo học trường Đại học Kim Il-sung và một trường châu Âu. Bà cũng được cho là người trẻ nhất trong số 7 người con của cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Bà là em cùng cha cùng mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bà là người phụ nữ duy nhất tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ảnh: CNN

Bà Kim luôn luôn gần gũi với cha, và sau khi trở về từ Thụy Sĩ, bà được bổ nhiệm vào các vị trí chịu trách nhiệm trong chính phủ. Bà hoạt động như một nhà lãnh đạo nhóm, kiểm tra các khu vực trước khi đến thăm chính thức và thực hiện các nhiệm vụ hành chính.

Dưới sự lãnh đạo đất nước của anh trai, bà Kim Yo-jong đã chịu trách nhiệm nhiều hơn, đưa ra các chính sách, tiếp nhận các cuộc họp giao ban và "gần giống như một Thư ký Nhà Trắng".

Bà được thăng chức lên làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị - cơ quan cấp cao của Đảng Cộng sản Triều Tiên. Bà là một trợ lý gần gũi của người anh trai, phụ trách quản lý các sự kiện công cộng của ông Kim Jong-un, hành trình và nhu cầu hậu cần, cùng với nhiều nhiệm vụ khác".

Bà hiện là một trong 20 quan chức hàng đầu của chính phủ Bình Nhưỡng.

Balbina Hwang, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Georgetown và là người sáng lập Ủy ban Quốc gia về Triều Tiên đánh giá: "Có lẽ bà ấy là một trong những người có ảnh hưởng nhất đối với ông Kim Jong-un, vì ông ấy có rất ít người có thể hoàn toàn tin tưởng".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-gai-ong-kim-jong-un-nguoi-phu-nu-duy-nhat-tren-ban-dam-phan-a227873.html