FBI thừa nhận mắc sai sót nghiêm trọng trong hàng loạt vụ điều tra hình sự


Thứ 7, 25/04/2015 | 00:24


(ĐSPL) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa thừa nhận đã cung cấp “thông tin lỗi” kéo dài suốt hơn 30 năm trong quá trình cung cấp thông tin cho tòa án phục vụ xét xử.

(ĐSPL) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa thừa nhận đã cung cấp “thông tin lỗi” kéo dài suốt hơn 30 năm trong quá trình cung cấp thông tin cho tòa án phục vụ xét xử, bao gồm cả các vụ trọng án.

Hàng nghìn người đang ngồi tù trên khắp nước Mỹ bị kết án oan vì các cơ sở công cụ pháp lý không đáng tin cậy, FBI đã đưa ra những kết luận sai lệch, cố tình không thông báo cho họ, hay luật sư của họ, hoặc tòa án. Thậm chí còn có những trường hợp bị can phải ngồi tù vì chứng cứ giả tạo.

Nhiều người bị tù với  tội danh giết người cần được minh oan

Tờ Washington Post  dẫn số liệu từ Hội Luật sư bào chữa hình sự quốc gia (NACDL) và tổ chức Dự án Vô tội cho biết, FBI đã sử dụng các phân tích đánh giá sai lệch của mình trong hơn 95\% của tổng số 268 vụ án kéo dài trong suốt hơn 2 thập kỷ trước năm 2000.

Tin thế giới - FBI thừa nhận mắc sai sót nghiêm trọng trong hàng loạt vụ điều tra hình sự

Một nhóm điều tra FBI.

Ví dụ điển hình là trường hợp của ông Joshep Sledge, một người đàn ông 70 tuổi đã sống hơn nửa số năm cuộc đời mình đằng sau song sắt của nhà tù Bắc Carolina vì giết người, một tội ác không phải do ông gây nên. Con đường đi tìm sự thật đầy gian nan của người đàn ông này cuối cùng đã có hoa trái khi ông được trả tự do vào cuối tháng 1 vừa qua, sau khi đã bóc 37 quyển lịch ở trong tù.

Ông được minh oan sau khi yêu cầu làm lại xét nghiệm ADN và kết quả cho thấy những bằng chứng thu thập được từ hiện trường, gồm có tóc và dấu vân tay, không phải của Sledge.

Tương tự như Slege, những bất cẩn trong phân tích và lời chứng thiên vị chống lại nghi can còn liên quan đến 2.500 trường hợp khác. Hiện nay, một số ít bị can đã được trả tự do - chẳng hạn như một vị mục sư ở Bắc Carolina bị buộc tội giết con rể - hoặc được xét xử lại.

Số khác, như một Trung úy cảnh sát ở Baltimore bị buộc tội giết người yêu và Lee Wayne Hunt, người bị tù chung thân vì tội giết người, hiện vẫn còn bị giam giữ. Hunt đã ngồi tù được 30 năm và luôn quả quyết mình vô tội. Hunt cho biết: “Tôi không chối mình là một tên buôn cần sa, nhưng tôi chưa từng giết ai”. Luật sư của Hunt cho rằng chứng cứ buộc tội Hunt là giả. Những bằng chứng không đáng tin cậy đã được FBI sử dụng khiến cho các nghi can bị kết án nặng nề.

Dự án Vô tội nói chuyên gia giám định của đơn vị kính hiển vi xác minh mẫu tóc của phòng thí nghệm FBI “đã phóng đại các phát hiện trùng hợp pháp y” nghiêng về phía công tố. Hai tổ chức này nói các vụ án được xem xét lại có 32 bị cáo đã bị tuyên án tử hình, 14 người trong số này đã bị tử hình hoặc đã chết trong tù.

Trong khi đó, ngày 20/4, trong một tuyên bố chung với bộ Tư pháp Mỹ, FBI cũng thừa nhận đã cung cấp thông tin “lỗi” kéo dài suốt hơn 30 năm cho tòa án phục vụ công tác xét xử, bao gồm cả các vụ trọng án.  FBI thừa nhận, các chuyên gia của cơ quan này đã có sai sót khi thực hiện phân tích mẫu tóc bằng kính hiển vi và đã đưa thông tin sai lệch vào các bản lời khai, báo cáo khám nghiệm.

Bộ Tư pháp Mỹ và FBI huy động nguồn lực sửa sai

Tuyên bố của FBI được đưa ra sau khi Tổng Văn phòng Điều tra (OIG), hồi tháng 7/2014, công bố một báo cáo nêu ra nghi vấn về "các điểm bất thường" trong một số điều tra của FBI. Theo báo cáo của Tổng Văn phòng Điều tra, kết quả phân tích hình sự không chính xác được tìm thấy trong ít nhất 60 vụ án tử hình, trong đó có 3 vụ bị cáo đã bị thi hành án.

Ông Peter Neufeld, đồng sáng lập tổ chức Dự án Vô tội nói, việc sử dụng các phân tích mẫu tóc bằng kính hiển vi của FBI để buộc tội bị cáo là một thảm họa. Ông kêu gọi phải mở một cuộc điều tra thấu đáo về việc chuyện này đã xảy ra như thế nào, và tại sao nó không được ngăn chặn sớm hơn. 

Trong khi đó, bộ Tư pháp Mỹ và FBI cho biết, đang huy động một nguồn lực đáng kể cho công tác khắc phục và sẽ duy trì nguồn lực này cho đến khi giải quyết xong tất cả các trường hợp chịu ảnh hưởng bởi sai sót của FBI.

Việc xét lại hàng ngàn trường hợp đang được tiến hành. Những tù nhân có liên quan đã được thông báo và một số có thể kháng cáo. Không phải ai cũng vô tội, nhưng sự vụ này đã cung cấp thêm “củi lửa” cho các tổ chức, hiệp hội yêu cầu bãi bỏ án tử hình ở Mỹ.                                     

THANH XUÂN (Theo Washington Post)

Xem thêm video: FBI cảnh báo nguy cơ IS tấn công nước Mỹ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-thua-nhan-mac-sai-sot-nghiem-trong-trong-hang-loat-vu-dieu-tra-hinh-su-a92287.html