FBI tiến hành 3 cuộc điều tra riêng biệt cáo buộc tin tặc Nga tấn công mạng


Thứ 3, 21/02/2017 | 02:03


Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành ít nhất 3 cuộc điều tra riêng biệt liên quan đến cáo buộc tin tặc Nga tấn công mạng, can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành ít nhất 3 cuộc điều tra riêng biệt liên quan đến cáo buộc tin tặc Nga tấn công mạng, can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trước đó, New York Times và nhiều phương tiện truyền thông khác đã đưa tin về cuộc điều tra. Cho đến hiện tại, các quan chức đã xác nhận số lượng chính xác các cuộc điều tra.

Văn phòng FBI ở Pittsburgh đang cố gắng xác định những người đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính của Ủy ban Quốc gia Dân chủ, quan chức giấu tên nói với Reuters. Vụ việc diễn ra trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016 bị cho là làm ảnh hưởng tiêu cực đến bà Hillary Clinton.

Cuộc điều tra của Pittsburgh đã tiến triển, nhưng các quan chức Bộ Tư pháp ở Washington tin rằng không có đủ bằng chứng cho một bản cáo trạng.

FBI tiếp tục điều tra vụ tấn công mạng nhằm tác động đến bầu cử Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, văn phòng FBI ở San Francisco lại tiến hành điều tra theo hướng xác định những người tự gọi mình là "Guccifer 2”. Nhóm này đã gửi những email chứa thông tin chi tiết về việc gây quỹ của Quỹ Clinton và một số tổ chức, cá nhân liên quan.

Cơ quan chống phản gián của FBI có trụ sở tại Washington đang tiến hành điều tra theo hướng xác định các giao dịch tài chính của những cá nhân, tổ chức, tập đoàn của Nga bị cho là có liên kết đến các trợ lý của ông Trump. Đồng thời, các giao dịch liên quan đến đầu tư của Nga vào các đơn vị nước ngoài mà dường như được thực hiện thông qua người trung gian cũng bị xem xét. Tuy nhiên, Reuters chưa thể xác định danh tính các tổ chức, cá nhân liên quan.

Scott Smith, tân trợ lý giám đốc của FBI phụ trách vấn đề tội phạm mạng từ chối bình luận về tiến triển của cuộc điều tra.

Nhà Trắng cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào. Hôm 17/2 một phát ngôn viên nói rằng: "Tôi nghĩ là Nga đứng sau cuộc tấn công mạng. Nhưng tôi cũng cho rằng chúng ta có thể sẽ bị tấn công bởi các quốc gia khác và những người khác".

Trong một cuộc họp báo hôm 1/2, Tổng thống Donald Trump cho biết ông không có kết nối kinh doanh với Nga.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-tien-hanh-3-cuoc-dieu-tra-rieng-biet-cao-buoc-tin-tac-nga-tan-cong-mang-a181541.html