Gần 160 quốc gia ngoài yêu cầu bằng chứng về vụ đầu độc điệp viên Skripal


Thứ 4, 28/03/2018 | 08:59


Cùng sự kiện

Các quốc gia ngoài khối phương Tây từ chối chấp nhận những lời khẳng định của Anh khi cho rằng, Nga đứng đằng sau vụ đầu độc ở Salisbury, và yêu cầu Anh đưa ra bằng chứng

Các quốc gia ngoài khối phương Tây từ chối chấp nhận những lời khẳng định của Anh khi cho rằng, Nga đứng đằng sau vụ đầu độc ở Salisbury, và yêu cầu Anh đưa ra bằng chứng cho vụ việc này.

Theo phát ngôn viên của Đại sứ quán Anh tại Nga, trong khi nhiều nước ở phương Tây đồng lòng về phe với Anh cáo buộc Nga đã đầu độc cựu gián điệp,  nhiều quốc gia khác vẫn chưa bị thuyết phục bởi lời tuyên bố đanh thép của Thủ tướng Anh Theresa May.

"Ngay cả khi Thủ tướng Anh nói rằng bà hoàn toàn chắc chắn Nga có trách nhiệm về vụ việc ở Salisbury, bà May vẫn sẽ phải phơi bày các bằng chứng với nước Nga, với cộng đồng quốc tế và công chúng Anh. Đây là ý kiến ​​của gần 160 quốc gia không phải là thành viên trong khối phương Tây", phát ngôn viên của Đại sư quán Anh tại Nga cho biết. "Rõ ràng là không ai trên thế giới sẽ chấp nhận những lời nói của Anh một cách công khai."

Lá cờ Anh bên cạnh Đại sứ quán Nga tại Moscow. - Ảnh: Reuters.

Ngày 26/3, nối tiếp Anh, Mỹ, 18 nước EU và các nước châu Âu khác, Canada và Úc tuyên bố sẽ trục xuất một số nhà ngoại giao Nga có quan hệ với Anh. Riêng Washington đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao, bao gồm 12 người trong phái đoàn của Nga có liên quan đến Liên Hợp Quốc và cáo buộc họ là các điệp viên tình báo bí mật.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều quốc gia phương Tây đã từ chối tham gia cùng London cho tới khi họ nhận được bằng chứng trong vụ việc này. Áo cũng như Thụy Sỹ, cả hai đều nhấn mạnh tình trạng quốc gia trung lập của họ, đã từ chối không tham gia. Síp, Bồ Đào Nha, Bungari, Slovakia, Slovenia, Malta và Luxembourg cũng không tham gia vào cuộc trục xuất tập thể các nhà ngoại giao Nga.

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko đã tổ chức một cuộc họp báo với sự tham gia của các đại sứ nước ngoài vào ngày 27/3. Ông Yakovenko khẳng định rằng, Nga sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra Anh.

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko. - Ảnh: Sky News.

"Cho đến nay, London vẫn tiếp tục từ chối hợp tác. Và điều này là không thể chấp nhận", ngài đại sứ tuyên bố sau cuộc họp. Moscow đã nhiều lần yêu cầu London cung cấp mẫu thử của chất độc bị cáo buộc sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên Skripals vào ngày 4/3, nhưng tất cả các yêu cầu của Nga đều bị từ chối.

Đại diện của các nước có mặt tại họp báo cũng nói rằng, họ đã bị Anh giữ kín những gì liên quan đến cuộc điều tra. "Các câu hỏi và tuyên bố của những người tham gia cuộc họp báo đã khẳng định rằng, phía Anh đã không cung cấp cho các đối tác quốc tế của mình bất kỳ thông tin nào xảy ra ở trong vụ việc ở Salisbury", Đại sứ Nga trả lời. Ông cũng cho rằng hành vi này không chỉ gây rối loạn cho đoàn ngoại giao mà còn với cộng đồng quốc tế nói chung.

TRANG LÊ (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-160-quoc-gia-ngoai-yeu-cau-bang-chung-ve-vu-dau-doc-diep-vien-skripal-a224034.html