Giám đốc tài chính vừa bị bắt của Huawei sở hữu 7 cuốn hộ chiếu?


Thứ 2, 10/12/2018 | 02:38


Cùng sự kiện

Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei (Trung Quốc), người bị bắt tại Vancouver hồi tuần trước được cho là sở hữu đến 7 cuốn hộ chiếu.

Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei (Trung Quốc), người bị bắt tại Vancouver hồi tuần trước được cho là sở hữu đến 7 cuốn hộ chiếu.

Bà Mạnh Vãn Chu bị cho là có 7 cuốn hộ chiếu. Ảnh: SCMP

Bộ Tư pháp Mỹ nhận định bà Mạnh Vãn Chu là người phụ nữ có nguồn tài chính khổng lồ, đã cố gắng trốn tránh lệnh bắt giữ của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu. Họ nói rằng bà Mạnh sở hữu "không dưới 7 hộ chiếu từ Trung Quốc và Hồng Kông". Bà Mạnh là con gái của người sáng lập Tập đoàn Huawei, bà có khối tài sản trị giá khoảng 3,2 tỷ USD.

Phía Mỹ cho rằng, từ tháng 4/2017, bà Mạnh và các giám đốc điều hành khác của Huawei đã biết được thông tin về cuộc điều tra hình sự của Washington về các hoạt động của công ty. Họ đã bắt đầu chuẩn bị để né tránh chính quyền Mỹ từ đó cho đến nay.

"Bà Mạnh có nguồn lực tài chính và hậu cần to lớn được sử dụng theo ý muốn của bản thân và có thể dễ dàng trốn khỏi Canada nếu muốn. Trong 11 năm qua, bà Mạnh được cấp không dưới 7 hộ chiếu khác nhau từ cả Trung Quốc và Hồng Kông", một bức thư gửi từ Bộ Tư pháp Mỹ cho Canada viết, cảnh báo về rủi ro giám đốc Huawei có thể bỏ trốn nếu được bảo lãnh. Ngoài ra, họ cũng giải thích việc đề nghị Canada bắt giữ bà Mạnh là vì Mỹ không có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Canada tuyên bố bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu hôm 1/12 tại thành phố Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Bà Mạnh bị cáo buộc "âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính" và có thể phải ngồi tù trên 30 năm nếu bị kết tội.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CBS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-tai-chinh-vua-bi-bat-cua-huawei-so-huu-7-cuon-ho-chieu-a254430.html