Giới khoa học kêu gọi tẩy chay Đại học Hàn Quốc vì nghiên cứu robot giết người


Thứ 7, 07/04/2018 | 07:36


Cùng sự kiện

Các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo từ gần 30 quốc gia đang tẩy chay Đại học Hàn Quốc vì sự hợp tác với một công ty quốc phòng hàng đầu nhằm chế tạo "robot giết người".

Các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo từ gần 30 quốc gia đang tẩy chay Đại học Hàn Quốc vì sự hợp tác với một công ty quốc phòng hàng đầu nhằm chế tạo "robot giết người".

Hơn 50 nhà khoa học hàng đầu đã ký tên vào bức thư kêu gọi tẩy chay Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) cùng đối tác Hanwha Systems. Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ không hợp tác với trường đại học hoặc những cá nhân từ KAIST vì lo ngại rằng họ muốn "đẩy nhanh cuộc chạy đua vũ trang để phát triển vũ khí tự động”.

Giáo sư Toby Walsh từ trường Đại học New South Wales (Úc), người kêu gọi tẩy chay dự án cho biết: "Có rất nhiều điều tuyệt vời mà bạn có thể làm với AI (trí tuệ nhân tạo) để cứu vãn cuộc sống trên Trái Đất, bao gồm cả trong bối cảnh quân sự. Tuy nhiên, công khai tuyên bố mục tiêu là phát triển vũ khí độc lập và có một đối tác quốc phòng lớn mạnh như vậy thì lại là vấn đề nghiêm trọng”.

Đại học Hàn Quốc nghiên cứu, chế tạo robot dùng trong lĩnh vực quân sự. Ảnh: Guardian

“KAIST là một trường đại học rất có uy tín, được tôn trọng và họ cũng đang hợp tác với một công ty rất thận trọng về đạo đức nhưng vẫn tiếp tục vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế”, ông Walsh bổ sung.

Cuộc tẩy chay diễn ra trước thời điểm Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp tại Geneva vào tuần tới về vũ khí tự động. Ít nhất 20 quốc gia đã kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn việc chế tạo robot giết người. Việc sử dụng AI trong quân đội trên khắp thế giới đã làm dấy lên mối lo ngại về tình hình tương tự như trong phim “Kẻ hủy diệt”. Bên cạnh đó, các nghi vấn khác chủ yếu xoay quanh tính chính xác của vũ khí, đặc biệt là khả năng phân biệt bạn hay thù.

Chủ tịch của KAIST, ông Sung-Chul Shin nói rằng ông rất buồn khi nghe tin về cuộc tẩy chay này: "Tôi muốn khẳng định lại rằng KAIST không có ý định tham gia vào việc phát triển các hệ thống vũ khí tự hủy diệt nguy hiểm và robot giết người. Là một cơ sở giáo dục, chúng tôi đánh giá cao các quyền con người và các tiêu chuẩn đạo đức. Tôi khẳng định một lần nữa rằng KAIST sẽ không tiến hành bất kỳ hoạt động nghiên cứu nào chống lại nhân phẩm của con người bao gồm vũ khí tự động".

Đối tác Hanwha của KAIST là công ty quốc phòng rất quyền lực tại Hàn Quốc. Hanwha tham gia vào việc phát triển các vũ khí tự động như súng gác SGR-A1, được cho là đã triển khai ở vùng biên giới liên Triều.

KAIST đã mở ra trung tâm nghiên cứu quốc phòng và trí tuệ nhân tạo vào ngày 20/2/2018 nhằm tạo nền móng vững chắc cho việc phát triển công nghệ quốc phòng". Trung tâm sẽ chú trọng vào "các hệ thống chỉ huy và ra quyết định dựa trên AI, thuật toán điều chế phức tạp cho các phương tiện dưới biển không người lái, hệ thống huấn luyện máy bay thông minh và công nghệ nhận dạng, theo dõi đối tượng thông minh dựa trên AI”.

Ông Walsh nói: "Phát triển vũ khí tự động sẽ làm cho tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên tồi tệ hơn thay vì ổn định”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-khoa-hoc-keu-goi-tay-chay-dai-hoc-han-quoc-vi-nghien-cuu-robot-giet-nguoi-a225141.html