Giới khoa học vào cuộc để xác minh sự tồn tại của quái vật hồ Loch Ness


Thứ 6, 25/05/2018 | 02:40


Cùng sự kiện

Trong tháng 6 tới, một nhóm nhà khoa học sẽ đến Scotland để lấy mẫu ADN của Nessie - tên đặt cho quái vật hồ Loch Ness.

Trong tháng 6 tới, một nhóm nhà khoa học sẽ đến Scotland để lấy mẫu ADN của Nessie (tên đặt cho quái vật hồ Loch Ness). Sau đó, nhờ vào ứng dụng phân tích gen để xác định rằng quái vật huyền thoại này có thật hay không.

Hồ Loch Ness ở Scotland nơi nổi tiếng với bí ấn về quái vật huyền thoại. - Ảnh: Express.

GS Neil Gemmell, thuộc ĐH Otago ở New Zealand, đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết ông không tin vào việc có quái vật nhưng muốn mọi người được khám phá và giao lưu với khoa học nhiều hơn trong quá trình tìm hiểu.

"Một khi sinh vật di chuyển trong môi trường sống, nó sẽ để lại một ít mẫu ADN nhỏ từ da, vảy, lông, phân và nước tiểu...", GS Neil Gemmell chia sẻ.

Đội của ông dự định lấy 300 mẫu nước từ các vị trí và độ sâu khác nhau xung quanh hồ, từ đó lọc và chiết xuất ADN, giải mã trình tự của nó bằng công nghệ sử dụng cho gen người.

Công nghệ này trước đây từng được dùng để theo dõi cá mập, cá voi và các sinh vật khác. Ông Gemmell tin rằng cuộc điều tra sẽ mang lại kết quả quý giá về đa dạng sinh học tại hồ Loch Ness.

Các nhà khoa học cho rằng dù kết quả cuộc điều tra tại hồ Loch Ness có như thế nào thì cũng khó có thể thay đổi niềm tin của những người ủng hộ giả thuyết thực sự có quái vật tồn tại. Bởi nhiều người sẽ đặt ra giả thuyết rằng sinh vật này có thể chỉ đang "đi vắng" sau khi bơi ra biển qua những hang động dưới nước, hoặc có thể nó là loài không để lại dấu vết ADN.

Nhà khoa học Neil Gemmell. - Ảnh: AP.

"Chúng ta luôn muốn có một vài điều bí ẩn trong cuộc đời, và những điều bí ẩn đó cuối cùng sẽ được hé lộ. Đó là tinh thần của khám phá, dù rằng đôi khi những gì ta tìm ra lại không phải thứ ta mong đợi", ông Gemmell nói.

Họ dự kiến đưa ra câu trả lời vào cuối năm 2018.

Trước đây, một trong những giả thuyết có vẻ viễn tưởng nhất về quái vật hồ Loch Ness nói sinh vật này là một con xà đầu long (plesiosaur) cổ dài, bằng một cách nào đó đã sống sót được sau khi khủng long trên thế giới tuyệt chủng. Một giả thuyết khác nói Nessie thực ra chỉ là một con cá tầm hoặc cá da trơn khổng lồ.

Kể từ năm 1802, một người nông dân đã nhìn thấy một con quái vật khổng lồ trồi lên mặt nước hồ Loch Ness ở TP Inverness tại Scotland. Kể từ đó đến nay đã có hơn 1.000 nhân chứng đưa ra nhiều bằng chứng về sự tồn tại của sinh vật này.

Bức ảnh anh Ian Bremner chụp được tại hồ Loch Ness năm 2016 được xem là một trong những bằng chứng về quái vật huyền thoại. - Ảnh: CNN.

Nhiều người cũng cho rằng những câu chuyện về Nessie thực ra là lừa đảo hoặc do các nhân chứng nhìn nhầm những khúc gỗ trôi nổi hay sóng nước trong gió mạnh.

Được biết ngành du lịch nơi đây đã hưởng lợi 30 triệu bảng Anh (hơn 880 tỉ đồng) nhờ "con quái vật" này.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Daily Mail, The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-khoa-hoc-vao-cuoc-de-xac-minh-su-ton-tai-cua-quai-vat-ho-loch-ness-a230697.html