Giúp tiêu diệt IS, cậu bé Philippines được thưởng hơn 100 tỷ


Thứ 2, 23/10/2017 | 03:49


Cùng sự kiện

Một cậu bé người Philippines sắp nhận thưởng 5 triệu USD vì giúp quân đội nước này tiêu diệt được một trong số những kẻ khủng bố IS mà FBI truy nã gắt gao nhất ở Marawi.

Một cậu bé người Philippines sắp nhận thưởng 5 triệu USD (tương đương 110 tỷ) vì giúp quân đội nước này tiêu diệt được một trong số những kẻ khủng bố IS mà FBI truy nã gắt gao nhất ở Marawi.

Isnilon Hapilon, kẻ được coi là “tiểu vương” của IS tại khu vực Đông Nam Á, và Omarkhayam Maute, thủ lĩnh của nhóm IS tại Marawi, đã bị giết chết trong cuộc đấu súng cuối cùng với quân đội Philippines. Marawi đã được giải phóng sau nhiều tháng bị bọn khủng bố chiếm giữ.

Một con tin 16 tuổi được quân đội giải cứu đã cung cấp thông tin quan trọng giúp quân đội xác định được vị trí tòa nhà mà Hapilon và Maute lẩn trốn.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ từng “treo giải” một khoản tiền thưởng trị giá 5 triệu USD cho ai chỉ điểm được vị trí của Hapilon – người từng bị cáo buộc bắt cóc nhiều công dân Mỹ và năm 2001 từng chặt đầu một người Mỹ ở tỉnh Basilan, Philippines.

Kẻ khủng bố khét tiếng được FBI truy lùng với giải thưởng 5 triệu USD cho người chỉ điểm. Ảnh: AP

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ, bà Molly Koscina nói rằng các cuộc thử nghiệm DNA tại Virginia theo yêu cầu của quân đội Philippines đã xác nhận người chết là Hapilon. Cái chết của Hapilon và Maute được xác nhận sẽ mở đường cho việc thanh toán khoản tiền thưởng khổng lồ. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể xác định rõ ai sẽ nhận được phần thưởng - quân đội Philippines hay cậu bé 16 tuổi vì sau khi hoàn thành nhiệm vụ, nhiều binh sĩ Philippines cũng lên tiếng muốn nhận thưởng vì họ đã góp công tiêu diệt Hapilon.

Mỹ đã ủng hộ nỗ lực của Philippines thông qua một hiệp ước hiệp ước chống khủng bố trong nhiều năm. "Đây là một ví dụ khác về cách mà Mỹ đang hỗ trợ các đối tác và đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố", bà Koscina nói.

Trước đó, Mỹ và Úc đã triển khai máy bay giám sát để giúp Philippines chiến đấu với kẻ tấn công Marawi.

Hapilon và Maute là những kẻ lãnh đạo cuộc nổi dậy gần 5 tháng ở thành phố Marawi khiến ít nhất 1.127 người chết. Ít nhất 1.780 trong số những con tin bị bắt giữ bởi các chiến binh, bao gồm cả một linh mục, đã được giải cứu, và một nhóm 20 tù nhân cuối cùng đã được trả tự do trong cuộc chiến cuối cùng.

Quân đội Philippines tin rằng Mahmud bin Ahmad, một chiến binh hàng đầu của Malaysia và là cộng sự gần gũi của Hapilon, cũng đã bị giết chết trong vụ đụng độ ở Marawi, mặc dù cơ thể kẻ khủng bố vẫn chưa được quân đội thu hồi. Các xét nghiệm DNA cũng đang được thực hiện trên những xác chết còn lại để xác định danh tính.

(Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giup-tieu-diet-is-cau-be-philippines-duoc-thuong-hon-100-ty-a206242.html