Hàn Quốc báo động toàn quân


Thứ 3, 06/12/2016 | 07:04


(ĐSPL) – Ngày 5/12, quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao, nhằm ứng phó trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

(ĐSPL) – Ngày 5/12, quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao, nhằm ứng phó trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các động thái của quân đội Triều Tiên vì nước này có thể coi tình trạng bất ổn chính trị ở Hàn Quốc và giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Mỹ là cơ hội để khiêu khích", Yonhap dẫn lời Jeon Ha-kyu - phát ngôn viên của Tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Theo VietNamNet, lệnh báo động được Seoul đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân chỉ đạo một cuộc tập trận quy mô lớn ở Hoàng Hải. Cuộc tập trận này mô phỏng tấn công các mục tiêu quân sự trên các đảo tiền tuyến của Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (áo trắng) trong chuyến thị sát một đơn vị quân đội - Ảnh: Reuters.

Triều Tiên cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ sau khi chịu loạt đòn cấm vận mới của Liên Hợp Quốc, của Seoul và Tokyo tuần trước vì chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Nếu chiến tranh nổ ra, một cuộc tấn công chí tử như vậy sẽ được thự hiện nhằm vào các lực lượng Hàn Quốc để bẻ gãy hoàn toàn ý chí phản kháng của chúng ngay từ đầu, và quét sạch bọn chúng", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong-un.

“Không ai và không có bất cứ thứ gì có thể sống sót”, lãnh đạo Kim Jong-un nói thêm khi chỉ đạo cuộc tập trận của các đơn vị pháo binh vào hôm 1/12.

Theo Dân Việt, cuộc diễn tập pháo binh được tiến hành trong ngày đầu tiên của chương trình huấn luyện chiến đấu và chính trị năm 2017 của Triều Tiên. Đây cũng là một phần trong chương trình huấn luyện mùa đông của quân đội Triều Tiên thường diễn ra từ đầu tháng 12 cho tới tháng 4/2017.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn nhấn mạnh năm 2017 là "năm đặc biệt quan trọng" đánh dấu lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố chủ tịch Kim Nhật Thành và 75 năm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong-il và 85 năm thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 30/11 bỏ phiếu thông qua một nghị quyết, gồm các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Triều Tiên. Các biện pháp này được đưa ra nhằm phản ứng việc Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 hồi tháng 9/2016.

Nghị quyết của LHQ hôm 30/11 yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Triều Tiên cho rằng những biện pháp trừng phạt này “sẽ châm ngòi cho những biện pháp chống trả cứng rắn hơn nhằm mục tiêu phòng vệ”.

Trước đó, hôm 29/8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ra lệnh cho quân đội duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất, "đề phòng bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên".

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đưa ra mệnh lệnh trên tại một cuộc họp với các thư ký cao cấp, trong đó bà cũng chỉ thị chính phủ vạch ra những biện pháp hữu hiệu để đối phó với các năng lực hạt nhân và tên lửa đang gia tăng của Triều Tiên.

Điều 39 của Hiến chương Liên hợp quốc

Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe dọa đối với hoà bình, phá hoại hòa bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế. Trong khi thực thi chức năng này, Hội đồng Bảo an được coi là hành động với tư cách thay mặt cho tất cả các thành viên Liên hợp quốc. Những quyền hạn cụ thể giao cho Hội đồng Bảo an được quy định ở các chương VI, VII, XII của Hiến chương Liên hợp quốc.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://www.mofahcm.gov.vn

(Tổng hợp)