Hàn Quốc: Điều tra nhóm thanh niên giả điếc, trốn nghĩa vụ quân sự


Thứ 4, 20/03/2019 | 09:22


Cùng sự kiện

Cục Quân lực Hàn Quốc (MMA) hôm 19/3 thông báo họ đang điều tra 8 thanh niên tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách giả điếc, Yonhap đưa tin.

Cục Quân lực Hàn Quốc (MMA) hôm 19/3 thông báo họ đang điều tra 8 thanh niên tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách giả điếc, Yonhap đưa tin.

Thanh niên Hàn Quốc khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Seoul hồi tháng 1. Ảnh: Yonhap. 

Theo MMA, 6 trong số 8 người này đã khai gian vào hồ sơ là bị điếc sau khi cố ý nghe âm thanh cường độ cao từ còi hơi để bị điếc tạm thời nhằm khai nhận trong hồ sơ để bị loại. Hai người khác cũng sử dụng phương pháp này nhưng không bị điếc tạm thời.

Danh tính các thanh niên này không được tiết lộ nhưng MMA cho biết trong số đó có một cựu cua rơ thuộc đội tuyển xe đạp quốc gia. Bên cạnh đó, MMA còn điều tra 3 người khác bị cáo buộc là đồng phạm, trong đó mỗi người đã nhận ít nhất 10 triệu won (205 triệu đồng) để giúp các thanh niên trên bị điếc tạm thời.

Sự việc khiến MMA lên kế hoạch siết chặt quy trình khám tuyển để ngăn chặn các trường hợp trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Cơ quan này cũng sẽ xem xét lại khoảng 1.500 trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự do bị điếc.

Chế độ nghĩa vụ quân sự của Hàn Quốc bắt đầu được thực hiện từ năm 1957 tới nay. Theo đó, mọi nam giới của nước này trong độ tuổi từ 18 tới 35 đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, nữ giới không bắt buộc, nhưng được phép tình nguyện gia nhập.

Bắt đầu từ năm 2017, quân đội Hàn Quốc đã tăng lương và trợ cấp cho binh lính thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo đó, tổng lương và trợ cấp của cấp bậc binh nhì vào khoảng 163.000 Won - tương đương 151 USD/tháng, Binh nhất là 163 USD/tháng, hạ sĩ là 181 USD/tháng và Trung sĩ là 200 USD/tháng. Ảnh: Militaryconscrip.

Theo luật pháp Hàn Quốc, nam giới bước qua tuổi 18 sẽ phải ghi danh nhập ngũ. Khi bước qua tuổi 19, thanh niên sẽ phải khám sức khỏe để nhập ngũ, tuy nhiên chưa bắt buộc nhập ngũ ngay mà có thể được hoãn. 

Thông thường, nam giới Hàn Quốc sẽ nhập ngũ ngay sau khi học đại học xong vì hồ sơ quân nhân là một trong những thứ giấy tờ cực kỳ quan trọng, giúp họ có lợi thế hơn khi đi xin việc. Các công ty, tập đoàn của Hàn Quốc cũng không muốn nhận những người chưa thực hiện nghĩa vụ quân sự vì sớm muộn họ cũng sẽ phải nghỉ làm trong... 2 năm để thực hiện việc này.

Tùy từng binh chủng mà thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên Hàn Quốc sẽ dài, ngắn khác nhau. Ví dụ như Lục quân hay Thủy quân Lục chiến là 21 tháng, 23 tháng cho Hài quân và 24 tháng cho Không quân. 

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, những quân nhân này sẽ được đưa vào danh sách dự bị. Trong vòng 6 năm sau khi xuất ngũ, những quân nhân dự bị này sẽ được tập huấn mỗi năm vài tuần để ôn lại các kỹ năng chiến đấu của mình.

Luật pháp Hàn Quốc quy định tất cả nam giới phải đi nghĩa vụ quân sự trước sinh nhật lần thứ 28, ngoại trừ những người không đủ điều kiện sức khỏe hoặc các vận động viên vô địch Asiad hoặc đoạt huy chương đồng trở lên tại Olympic. Khi trúng tuyển, họ sẽ phục vụ trong quân đội 21-24 tháng tùy quân chủng.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-dieu-tra-nhom-thanh-nien-gia-diec-tron-nghia-vu-quan-su-a267335.html