Hàn Quốc ra mắt vũ khí mới tăng cường an ninh trong khi đối thoại với Triều Tiên


Chủ nhật, 01/04/2018 | 03:06


Cùng sự kiện

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35A đầu tiên của Hàn Quốc được đánh giá là có thể khiến thay đổi cơ bản cho an ninh khu vực trong giai đoạn nhạy cảm với Triều Tiên.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35A đầu tiên của Hàn Quốc được đánh giá là có thể khiến thay đổi cơ bản cho an ninh khu vực trong giai đoạn nhạy cảm với Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ vừa tổ chức lễ ra mắt máy bay tại cơ sở lắp ráp của tập đoàn Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas, Mỹ ngày 28/3.

Trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa có chuyến thăm Bắc Kinh gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đầu tuần này và Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm diễn ra vào những tháng tới, hôm 28/3, Hàn Quốc đã cho ra mắt máy bay chiến đấu tàng hình F-35A đầu tiên của họ.

Đước các chuyên gia vũ khí đánh giá là máy bay tiêm kích tốt nhất thế giới, F-35A là chiếc đầu tiên trong 40 chiếc máy bay tàng hình mà Hàn Quốc đặt mua vào năm 2014. Cùng với phi đội gồm tiêm kích F-15K và F-16, F-35A được mong đợi sẽ đóng vai trò chủ chốt trong công tác quốc phòng của nước này trước những đe dọa từ Triều Tiên.

Các quan chức quốc phòng cho biết việc sản xuất máy bay F-35A Lightning II thế hệ thứ 5 cho Hàn Quốc có ý nghĩa quan trọng, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35A đầu tiên của Hàn Quốc ra mắt ngày 28/3. Ảnh: Yonhap.

“Hôm nay thực sự là một ngày có ý nghĩa khi chúng ta chúc mừng lễ ra mắt máy bay F35-A đầu tiên của Lực lượng Không quân Hàn Quốc. Tiêm kích cơ tốt nhất thế giới sẽ bảo vệ không phận thuộc chủ quyền của Hàn Quốc”, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young Moo phát biểu qua video.

“Việc triển khai F-35 là động lực để nâng cao hoạt động kết hợp giữa Lực lượng Không quân Mỹ - Hàn và thúc đẩy khả năng hỗ trợ của Lực lượng Không quân Hàn Quốc đối với các hoạt động trên mặt đất”, ông Song nói thêm.

Lễ ra mắt có sự góp mặt của Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách công nghệ và hậu cần Mỹ Ellen Lord và Phó Đô đốc Mat Winter phụ trách điều hành chương trình F-35.

Chiếc F-35A đầu tiên của Hàn Quốc bay thử thành công. Ảnh: Yonhap.

“Dựa vào khả năng tàng hình ưu việt, F-35A có thể đóng góp đáng kể vào việc ngăn chặn nguy cơ bằng cách xâm nhập bí mật vào một địa điểm bất kỳ lúc nào và tấn công có chọn lọc”, cơ quan vũ khí quốc gia Hàn Quốc (DAPA) cho biết.

Máy bay F-35A sẽ được sử dụng trong khóa huấn luyện các phi công Hàn Quốc và nhân viên bảo trì tại Trụ sở Không Quân Luke ở Arizona trước khi được vận chuyển tới Trụ sở Cheongju, Hàn Quốc, vào năm 2019.

Minh Ming (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-ra-mat-vu-khi-moi-tang-cuong-an-ninh-trong-khi-doi-thoai-voi-trieu-tien-a224114.html