Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu gỡ mìn tại khu phi quân sự


Thứ 2, 01/10/2018 | 07:38


Cùng sự kiện

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, nước này và Triều Tiên hôm nay bắt đầu hoạt động tháo gỡ mìn ở những địa điểm trong Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, nước này và Triều Tiên hôm nay bắt đầu hoạt động tháo gỡ mìn ở những địa điểm trong Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền.

Hình ảnh mô tả các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên tiến hành hoạt động dỡ mìn tại DMZ. - Ảnh: Yonhap.

Yonhap đưa tin, quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay (1/10) đã gỡ mìn trong Khu vực An ninh Chung (JSA) và một phần khu Cheorwon thuộc tỉnh Gangwon, nơi hai nước lên kế hoạch thực hiện dự án chung khai quật hài cốt người thiệt mạng trong chiến tranh vào năm 2019.

Đây là một phần trong thỏa thuận "chấm dứt mọi hành động thù địch" mà hai bên đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh lần ba vừa diễn ra ở Bình Nhưỡng.

"Bắt đầu bằng việc dò gỡ mìn, quân đội hai nước sẽ cố gắng đảm bảo thỏa thuận quân sự được tiến hành có hệ thống và bình thường", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ra tuyên bố khẳng định.

Theo Reuters, trong thông báo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nói rằng Bình Nhưỡng và Seoul đã đồng thuận sẽ bắt đầu gỡ bỏ tất cả mìn tại khu vực An ninh chung (JSA) tại làng Bàn Môn Điếm trong vòng 20 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận.

Ngoài ra, 2 miền cũng đồng ý sẽ giảm bớt các điểm canh gác và vũ khí tại khu vực JSA sau khi loại bỏ mìn tại đây. Trong tương lai sắp tới, quân nhân làm nhiệm vụ canh gác JSA sẽ không mang theo vũ khí.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Triều Tiên hồi tháng 9 đã ký một loạt thỏa thuận quân sự nhằm chấm dứt hành động thù địch chống lại nhau cũng như loại bỏ hoàn toàn nguy cơ chiến tranh, như thiết lập vùng đệm xung quanh Đường ranh giới quân sự (MDL), dừng hoàn toàn các cuộc tập trận pháo binh và bộ binh cấp trung đoàn, rút 11 chốt biên phòng tại khu phi quân sự.

Sau cuộc hội đàm ở Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un còn nhất trí những biện pháp cụ thể nhằm hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo, trong đó có cả việc "đóng cửa vĩnh viễn" cơ sở phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

GIA BẢO (Theo Yonhap/Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-va-trieu-tien-bat-dau-go-min-tai-khu-phi-quan-su-a246023.html