Hàng nghìn người biểu tình phản đối Trump kí sắc lệnh cấm người tị nạn


Thứ 2, 30/01/2017 | 04:59


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Hàng nghìn người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà Trắng để phản đối về việc Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh tạm thời đối với tất cả người tị nạn...

(ĐSPL) - Hàng nghìn người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà Trắng, sân bay và nhiều thành phố khác của Mỹ để phản đối về việc Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh tạm thời đối với tất cả người tị nạn và công dân 7 nước Trung Đông và Bắc Phi.

TTXVN đưa tin, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài Nhà Trắng ngày 29/1, sau khi tân Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh tạm thời đối với tất cả người tị nạn và công dân 7 nước Trung Đông và Bắc Phi.

Tại thành phố NewYork, nơi được xem là biểu tượng của tự do và nhập cư, hàng nghìn người cũng tới tập trung tại công viên Battery để phản đối sắc lệnh của ông Trump. Truyền thông Mỹ đưa tin các cuộc biểu tình còn diễn ra tại nhiều thành phố khác như Atlanta, Boston, Chicago, Los Angeles, Philadelphia và Seattle.

Hàng nghìn người biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội Mỹ. Ảnh Zing.vn.

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump cấm người nhập cư đã gây ra phản ứng ngay trong chính giới Mỹ. Ngày 29/1, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain cho rằng quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc cấm nhập cảnh đối với người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo là "khó hiểu" và đặt ra nhiều câu hỏi.

Ông McCain cho rằng ở một số khía cạnh, quyết định của ông Trump có thể tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông cũng đặt câu hỏi về lý do Iraq nằm trong số 7 quốc gia Hồi giáo nêu trên, khi mà Washington đang sát cánh cùng Baghdad trong cuộc chiến chống IS.

Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối tại San Francisco. Ảnh Vnexpress.

Tờ Tri thức trực tuyến thông tin thêm, những người biểu tình ở New York cầm theo các biểu ngữ như “Phản kháng”, “Chúng ta đều là người nhập cư”. Họ hô vang khẩu hiệu “Không thù hận, không sợ hãi, người nhập cư được chào đón ở Mỹ”.

Thị trưởng New York Bill de Blasio khẳng định sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump là “phi Mỹ”.

Liên quan đến sự kiện biểu tình, phản đối về quyết định của mình, Tổng thống Donald Trump nói trong một thông báo như sau: “Để tôi nói cho rõ, đây không phải là cấm cửa đạo Hồi. Truyền thông đã đưa tin sai trái. Đây không phải là vấn đề tôn giáo. Đó là để ngăn chặn khủng bố và giữ cho đất nước chúng ta an toàn hơn”.

Hơn 2.000 người tụ tập ở sân bay JFK, cuộc biểu tình có thể là lớn nhất trong số các cuộc biểu tình ở sân bay. 12 người tị nạn bị giữ tại sân bay này. Ảnh Vnexpress.

Tổng thống Donald Trump khẳng định 7 quốc gia trong sắc lệnh hành pháp của ông đã được chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama xác định là cái nôi của khủng bố. “Sắc lệnh của tôi không ảnh hưởng đến công dân ở hàng chục đất nước Hồi giáo khác”, Trump nói.

Ông cho biết thêm, sẽ cấp thị thực trở lại cho những nước trong danh sách cho đến khi chúng ta xem xét và áp dụng những chính sách an ninh tốt nhất trong 90 ngày tới.

Đối với những người tị nạn từ Syria, Trump nói ông quan tâm đến nỗi đau của những nạn nhân trong cuộc nội chiến. “Ưu tiên hàng đầu của tôi là bảo vệ đất nước, nhưng tôi cũng sẽ sớm tìm cách để giúp những người này”.

Và trên Twitter, ông Trump nói thêm: “Nước Mỹ cần một biên giới vững mạnh và một chế độ sàng lọc hiệu quả. Hãy nhìn xem những chuyện đang xảy ra ở châu Âu và cả thế giới, thực sự là một sự hỗn loạn khủng khiếp”.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-nguoi-bieu-tinh-phan-doi-trump-ki-sac-lenh-cam-nguoi-ti-nan-a179564.html