+Aa-
    Zalo

    Hậu Olympic, Triều Tiên thực sự giành "huy chương vàng" trên lĩnh vực ngoại giao

    ĐS&PL Theo các chuyên gia, Triều Tiên đã thực sự có một mùa Olympic thành công về mặt ngoại giao và xây dựng hình ảnh.

    Theo các chuyên gia, Triều Tiên đã thực sự có một mùa Olympic thành công về mặt ngoại giao và xây dựng hình ảnh.

    Trong khi các quốc gia đưa đông các đoàn vận động viên chuyên nghiệp đến Olympic Pyeongchang 2018,thì Triều Tiên chỉ có 22 thành viên và không có bất cứ thành tích nổi bật nào trong quá trình thi đấu. Tuy nhiên, hình ảnh tổng thống Hàn Quốc bắt tay em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lễ khai mạc vẫn là khoảnh khắc đáng nhớ và được nhắc đến nhiều hơn cả trên các phương tiện truyền thông.

    Các chuyên gia ngoại giao quốc tế nhận định: "Họ (Triều Tiên) đã chứng minh được hình ảnh và nỗ lực ngoại giao thân thiện của mình ngay trong điều kiện bị Liên Hiệp Quốc (LHQ) cấm vận và đó là “huy chương vàng” xứng đáng cho họ".

    Sau nhiều tuần lễ thi đấu, hình ảnh đoàn cổ động viên xinh đẹp và màn đồng diễn trên khán đài của Triều Tiên trở thành tâm điểm cho nhiều khán giả. Khoảnh khắc các vận động viên khúc côn cầu của Triều Tiên và Hàn Quốc ôm nhau thân thiện sau trận đấu đã thực sự lan tỏa thông điệp về tình hữu nghị và tinh thần hòa bình của hai quốc gia.

    Đoàn cổ động viên xinh đẹp của Triều Tiên - Ảnh: BusinessInsider

    Đại diện phía Triều Tiên, bà Kim Yo Jong đã có một chuyến đi lịch sử lần đầu tiên tới Hàn Quốc, kể từ năm 1953. Nhiều tờ báo quốc tế đã ca ngợi “sự duyên dáng và linh hoạt” của bà về mặt giao thiệp với các lãnh đạo khác. Giáo sư Andrei Lankov tại Đại học Kookmin khẳng định: "Bà ấy là lựa chọn hoàn hảo để đại diện và thể hiện thông điệp chính phủ Triều Tiên mong muốn”.

    Trước tình hình căng thẳng ngoại giao ngày càng leo thang trong khu vực, giáo sư Lankov vẫn nêu quan điểm: "Vấn đề chính không phải là Triều Tiên và Hàn Quốc. Đó là giữa Triều Tiên và Mỹ. Vì vậy, những thay đổi trong quan hệ ngoại giao của hai nước láng giềng này có thể không mang lại điều gì mới mẻ".

    Lá cờ biểu tượng của Olympic Pyeongchang 2018 - Ảnh: Reuters

    Kết thúc Olympic 2018, Bình Nhưỡng đã bày tỏ mong muốn đàm phán với Washington về quan điểm đối với vũ khí hạt nhân cũng như chính sách ngoại giao trong bối cảnh lệnh cấm vận đang được thực hiện hết sức nghiêm khắc. Đáp lại thông điệp trên, Nhà Trắng yêu cầu Triều Tiên nên có giải pháp rõ ràng cho “chương trình vũ khí nguy hiểm”.

    Đây là một kết thúc bất ngờ và tốt đẹp bởi ngay trước thềm bế mạc Olympic, Đại tướng Triều Tiên Kim Yo Jong đã không thực hiện bất cứ động thái xã giao nào với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, dù họ chỉ cách vài chỗ ngồi. Tương tự, con gái của Tổng thống Donald Trump, Ivanka cũng lên tiếng không có kế hoạch trao đổi với phía Triều Tiên trong khuôn khổ Olympic.

    Sau khi Paralympic kết thúc vào tháng 3/2018, Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ hoãn các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trong khu vực Thái Bình Dương, điều mà khiến căng thẳng với Triều Tiên ngày càng leo thang. Tuy nhiên, giáo sư Lankov nhận định: "Đây chỉ là quãng thời gian tạm dừng ngắn ngủi cho một xung đột mới mạnh mẽ hơn, có thể xảy ra vào đầu tháng 4”.

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-olympic-trieu-tien-thuc-su-gianh-huy-chuong-vang-tren-linh-vuc-ngoai-giao-a220671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan