Hé lộ 4 ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Trump trong hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên


Thứ 6, 22/02/2019 | 11:55


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đàm phán sâu hơn về tiến trình phi hạt nhân hoá và tương lai của Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh lần 2 với lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đàm phán sâu hơn về tiến trình phi hạt nhân hoá và tương lai của Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh lần 2 với lãnh đạo Kim Jong-un.

Quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump đặt ra 4 mục tiêu chính trong hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Getty 

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27 và 28/2 tới. Một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng 4 ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ là cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên

Ngoài ra, ông Trump được cho là sẽ trình bày cho ông Kim thấy những mặt tích cực của việc thông qua cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Hai lãnh đạo cũng sẽ sắp xếp thời gian trao đổi riêng với nhau trước khi họp cùng cả phái đoàn.

Những mục tiêu chính trong hội nghị thượng đỉnh lần 2 về cơ bản giống với mục tiêu tại hội nghị trước đó ở Singapore năm 2018. Tuyên bố chung sau hội nghị không có những điều khoản thi hành cụ thể, khiến các cuộc đàm phán song phương sau đó rơi vào bế tắc. Hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên chưa được ký kết và Bình Nhưỡng cũng không có những động thái phi hạt nhân hóa rõ ràng. Các nhà phê bình sau đó cho rằng ông Trump đã quá nhượng bộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Mặc dù vậy, các quan chức Mỹ nhấn mạnh Washington vẫn sẽ tập trung vào việc đạt thoả thuận phi hạt nhân hoá với Triều Tiên bất chấp những khó khăn, thách thức. "Tôi không biết liệu Triều Tiên có lựa chọn phi hạt nhân hóa hay không, nhưng đó cũng là lý do tại sao chúng tôi tham gia vào đàm phán. Chúng tôi tin rằng có khả năng thành công", một quan chức khẳng định.

Khi được hỏi liệu ông Trump có sẵn sàng rút toàn bộ 28.500 quân đang dồn trú ở Hàn Quốc để ký một hiệp ước hòa bình sẽ chính thức chấm dứt chiến tranh hay không, một quan chức khác nói rằng đó "không phải là chủ đề của cuộc thảo luận".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Standard)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-4-uu-tien-hang-dau-cua-tong-thong-trump-trong-hoi-nghi-thuong-dinh-voi-trieu-tien-a263906.html