Hé lộ chiến dịch "Hoàng hôn Idlib": Cuộc tổng tiến công của Syria nhằm tiêu diệt phiến quân


Thứ 5, 30/08/2018 | 06:46


Cùng sự kiện

Nguồn tin thân cận ở Damascus cho biết một cuộc tấn công chuẩn bị diễn ra nhằm vào khu vực lớn cuối cùng do phiến quân chiếm đóng tại Syria.

Nguồn tin thân cận ở Damascus cho biết một cuộc tấn công chuẩn bị diễn ra nhằm vào khu vực lớn cuối cùng do phiến quân chiếm đóng tại Syria.

Quân đội Syria pháo kích vào các mục tiêu của phiến quân ở Idlib ngày 12/8.  - Ảnh: South Africa Today.

"Những bước chuẩn bị cuối cùng cho giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công sẽ được hoàn tất trong vài giờ tới. Tuy nhiên ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vẫn đang thương lượng về cuộc tấn công Idlib", Reuters ngày 29/8 dẫn nguồn tin từ một quan chức thân cận với chính quyền Syria.

Một số nguồn tin rò rỉ từ quân đội Syria cho biết, chiến dịch Tây Bắc Syria được đặt tên "Hoàng hôn Idlib" sẽ diễn ra trên ba mặt trận chính là Tây Aleppo, Bắc Hama và Latakia-Jisr al-Shughor.

Cuộc tấn công trước tiên sẽ hướng vào các phần phía nam và phía tây của tỉnh Idlib (bao gồm các thị trấn Jisr al-Shughou, al-Ghab, al-Latamenah, Khan Sheikhoun và Maarat al-Numan) do lực lượng nổi dậy kiểm soát nhưng chưa phải là thành phố Idlib.

Việc chiếm lại những thị trấn này sẽ giúp SAA có thể dễ dàng kiểm soát các tuyến đường cao tốc chạy từ Aleppo đến Hama và Latakia, vốn là hai trong những tuyến giao thông quan trọng nhất của Syria trước chiến tranh. Ngoài ra, SAA và các lực lượng đồng minh cũng sẽ củng cố khu vực rìa phía tây của thành phố Aleppo để đề phòng phiến quân đột kích.

Một nhân tố bất ngờ đáng chú ý là các nhóm binh lính đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ (ước tính hàng nghìn lính đã được bí mật triển khai) có thể sẽ cùng với nhóm đối lập ôn hoà lớn nhất tại Idlib là Mặt trận giải phóng Quốc gia (NLF) nổ súng ngay bên trong Idlib, nhằm vào hậu phương của các nhóm khủng bố.

Có thể thấy rõ, chiến dịch "Hoàng hôn Idlib" có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, được sự đồng thuận và ủng hộ của cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Nga và Iran sẽ là chiến dịch lớn nhất và cuối cùng trong cuộc nội chiến diễn ra hơn 7 năm nay tại Syria.

Sau chiến dịch quân sự này, các hành động hoà giải, hoà hợp dân tộc và các chương trình tái thiết sẽ làm nốt nhiệm vụ còn lại của nó - chấm dứt chiến tranh.

Dự kiến, chiến dịch "Hoàng hôn Idlib" sẽ nổ súng vào tuần thứ hai của tháng 9.

Vị trí tỉnh Idlib. - Đồ họa: BBC.

Trước đó, ngày 29/8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết có những dấu hiệu cho thấy quân đội Syria đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào Idlib, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc vũ khí hóa học sẽ được sử dụng cũng như tình trạng leo thang bạo lực tại tỉnh này.

"Chúng tôi không chỉ lo ngại về một cuộc tấn công vũ khí hóa học tiềm tàng mà còn lo ngại về bất cứ hình thức leo thang bạo lực nào ở Idlib có thể khiến dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự bị đe dọa" - bà Heather Nauert nói thêm.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm HTS có liên hệ với al-Qaeda, phần còn lại do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Liên Hợp Quốc lo ngại Một cuộc tấn công lớn ở Idlib có nguy cơ khiến 700.000 người Syria phải rời bỏ nhà cửa.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-chien-dich-hoang-hon-idlib-cuoc-tong-tien-cong-cua-syria-nham-tieu-diet-phien-quan-a242209.html